{keywords}
Ảnh: StraitsTimes

Các nhà phân tích cho hay, thách thức này có thể đe dọa tương lai của quân đội Israel.

Theo StraisTimes, Bar Pinto và Gilad Levi, hai thanh niên 29 tuổi sở hữu bộ râu đỏ, đã thành lập một chiến dịch thách thức các quy định của quân đội Israel buộc mọi nam quân nhân phải cạo râu. Chiến dịch mang tên "Miễn râu cho tất cả".

Pinto và Levi đã nêu ra vấn đề này nhằm tìm kiếm quyết định miễn trừ quy định trên vì lý do tôn giáo, trong khi bộ mặt của quân đội thế tục vẫn được duy trì.

Hai nhân vật trên lập luận, quy định cấm làm trầm trọng thêm căng thẳng vốn có trong hàng ngũ quân nhân. "Có sự phân biệt đối xử rõ ràng giữa tôn giáo và thế tục", Pinto cho hay. "Như vậy là không hợp pháp", Levi nói thêm.

{keywords}
Ảnh: StraitsTimes

Theo luật Israel, nghĩa vụ quân sự ở tuổi 18 là bắt buộc, nam giới phải phục vụ gần 3 năm còn nữ giới 2 năm. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều người tìm cách được miễn trừ, viện dẫn tình trạng tâm lý và các yếu tố khác để khỏi phải nhập ngũ.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz gần đây cho hay, hơn 1/2 số công dân Israel trẻ tuổi không nhập ngũ.

Pinto và Levi cho hay, họ coi nghĩa vụ quân sự là một phần thiêng liêng của quyền công dân Israel, nhưng khi quân đội đang cố gắng thu hút những người trẻ tuổi thì các quy định cứng nhắc về râu là phản tác dụng.

Pinto nói: "Chúng tôi muốn quân đội tập trung vào những gì thực sự quan trọng: đầu tư thời gian và nguồn lực để bảo vệ đất nước. Tại sao lại làm phức tạp cuộc sống của những thanh niên đang nỗ lực phục vụ đất nước và cống hiến những năm tháng tốt đẹp nhất cuộc đời của họ".

Chiến dịch "Miễn râu cho tất cả" nhận được sự ủng hộ của một nhóm trên Facebook có 4.000 thành viên, một chiến dịch video trực tuyến và các món hàng hóa theo chủ đề, gồm cả áo phông và hình dán có logo quân đội, có nhãn hiệu hình bộ râu.

Hoài Linh

Israel cùng Mỹ phát triển hệ thống phòng thủ tên lửa mới

Israel cùng Mỹ phát triển hệ thống phòng thủ tên lửa mới

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz thông báo nước này và Mỹ phát triển chung hệ thống phòng thủ tên lửa mới, nhằm chống lại “mối đe đọa gia tăng” từ Iran.