Trong bộ phim tài liệu nhân đề "Nước Nga, lịch sử mới", phát sóng trên truyền hình quốc gia ngày 12/12, ông Putin tuyên bố, Nga và Mỹ gần tương đương nhau về số lượng đầu đạn và các tên lửa mang chúng. Tuy nhiên, theo lãnh đạo Điện Kremlin, Nga chắc chắn đi đầu thế giới về phát triển vũ khí tiên tiến cũng như quy mô nâng cấp các vũ khí truyền thống.

{keywords}
Tổng thống Vladimir Putin (thứ 5 từ bên trái) trong một lần đến thăm Trung tâm Kiểm soát quốc phòng quốc gia Nga (NDCC) để giám sát việc thử nghiệm một hệ thống tên lửa siêu thanh mới, có thể mang đầu đạn hạt nhân có tên là Avangard. Ảnh: Sputnik

Tháng trước, ông Putin từng tiết lộ, các cuộc thử nghiệm tên lửa hành trình siêu thanh Zircon của Nga sắp hoàn tất và việc bàn giao chúng cho hải quân sẽ bắt đầu vào năm 2022.

Theo Reuters, một số chuyên gia phương Tây đã đặt câu hỏi về mức độ tiên tiến của thế hệ vũ khí mới của Nga, nhưng thừa nhận sự kết hợp giữa tốc độ, khả năng cơ động và độ cao của các tên lửa siêu thanh khiến chúng khó theo dõi và đánh chặn.

Tên lửa siêu thanh di chuyển với tốc độ hơn gấp 5 lần tốc độ âm thanh (khoảng 6.200km/h) trong tầng trên bầu khí quyển. Tốc độ này vẫn chậm hơn so với tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, nhưng hình dạng của vũ khí bay siêu thanh cho phép nó khéo léo nhắm tới mục tiêu hoặc tránh xa các hệ thống phòng thủ.

Chi tiêu quân sự của Moscow thấp hơn nhiều so với Washington. Theo số liệu của Ngân hàng Thế giới, Nga đã rót 62 tỷ USD cho chi tiêu quân sự vào năm 2020, trong khi con số này ở Mỹ lên tới 778 tỷ USD.

Bộ trưởng Không quân Mỹ Frank Kendall hồi tháng 11 từng chi sẻ, Mỹ và Trung Quốc đang chạy đua vũ trang để phát triển vũ khí siêu thanh sát thương nhất.

Tuấn Anh

>>> Đọc tin quân sự thế giới mới nhất trên Vietnamnet

Ông Putin hé lộ vũ khí siêu thanh mới

Ông Putin hé lộ vũ khí siêu thanh mới

Tổng thống Nga Vladimir Putin, hôm nay (30/11), công bố nước này vừa phát triển các vũ khí siêu thanh có tốc độ Mach 9, tức gấp 9 lần tốc độ âm thanh.

Nga thử thành công tên lửa siêu thanh không đối thủ

Nga thử thành công tên lửa siêu thanh không đối thủ

Hôm nay (4/10), Nga tuyên bố lần đầu tiên phóng thành công tên lửa hành trình siêu thanh đỉnh cao Zircon từ một tàu ngầm chạy bằng hạt nhân.