Người đứng đầu Điện Kremlin cho biết, các vũ khí hiện tại cũng đã được nâng cấp để đạt được yêu cầu của chiến tranh hiện đại. “Chúng tôi sẽ tập trung vào các hệ thống vũ khí tấn công mà chắc chắn có thể xuyên qua bất kỳ lá chắn tên lửa đạn đạo nào”, Tổng thống Nga nói hôm 11/10. “Chúng tôi sẽ làm việc đó, đến giờ thì điều này khá hiển nhiên”.

{keywords}
Tên lửa Bulava phóng từ tàu ngầm của Nga

Ông giải thích rằng các hệ thống chống tên lửa hiện tại của các quốc gia khác được thiết kế để bắn hạ các tên lửa “đi theo một quỹ đạo cụ thể”. Nga đã cố gắng hết sức để đi trước một bước so với các đối thủ cạnh tranh. “Việc chúng ta đã làm là nâng cấp và cải thiện các tên lửa đạn đạo của Nga, và phát triển một loại vũ khí mới hoàn toàn không có đối thủ trên thế giới”.

Năm ngoái, ông Putin đã tiết lộ một loạt các hệ thống tên lửa “đến từ tương lai”, trong đó bao gồm hai loại tên lửa siêu thanh khiến cả thế giới phải trầm trồ.

Một trong số chúng là Avangard, một đầu đạn có khả năng xoay chuyển linh hoạt, gắn vừa vào trong một tên lửa đạn đạo phóng từ lòng đất. Vũ khí còn lại là Burevestnik mà theo ông Putin là “có giới hạn về tầm xa và khả năng xoay chuyển”. Vũ khí này hiện đang trải qua thêm các thử nghiệm dưới mặt đất và dự kiến sẽ sớm bắt đầu được phóng thử.

Anh Thư