{keywords}
 

RT dẫn lời Tổng thống Nga Putin nói, việc cắt giảm chi tiêu quốc phòng của Nga xuất phát từ việc nước này đã qua thời kỳ "đỉnh cao của hiện đại hóa", giúp chính phủ giảm bớt tài nguyên trong khi duy trì mức chi tiêu quốc phương tương tự.

Tổng thống Putin nhấn mạnh, các khu liên hợp công nghiệp quân sự Nga vẫn cần tiếp tục nỗ lực tạo ra các thiết bị công nghệ cao, có tính cạnh tranh thay vì sản xuất các thiết bị dân sự công nghệ thấp như hồi những năm 1990.

Tháng trước, Tổng thống Putin tuyên bố, Moscow sẽ không bị lôi kéo vào một cuộc chạy đua vũ trang khác với Mỹ. Và rằng, dù Nga chỉ bỏ ra 48 tỷ USD cho quốc phòng và đứng thứ 7 trên thế giới - sau Mỹ, Trung Quốc, Ảrập Xêút, Anh, Pháp và Nhật, Moscow vẫn vô địch về năng lực quân sự nhờ tập trung nghiên cứu các lĩnh vực ưa tiên.

"Chạy đua vũ trang là một việc tồi tệ, không tốt chút nào cho thế giới. Nga sẽ không bị kéo vào trò chơi chi vượt mức ngân sách", người đứng đầu Kremlin cho hay.

Đầu năm nay, Viện Nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm ước tính, NATO đã chi hơn 1 nghìn tỷ USD cho quốc phòng trong năm 2018. Trong đó, 7 nước thành viên của NATO đều đứng trong danh sách 15 nước có tổng chi tiêu quốc phòng lớn nhất thế giới.

Tháng 10, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói, liên minh quân sự này nên chuẩn bị cho việc các nước thành viên đều tăng ngân sách quốc phòng, dù dự kiến tới năm 2020 dự toán chi tiêu quốc phòng đã tăng thêm 100 tỷ USD. 

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gây sức ép với các nước thành viên NATO phải tăng chi tiêu lên 2% GDP.

Hoài Linh