Trong cuộc gặp với các quan chức cấp cao và các công tố viên Nga hôm 6/11, ông Putin tuyên bố Nga sẽ tiếp tục mở rộng phát triển vũ khí nhưng mục tiêu này không nhằm đe dọa các quốc gia khác.

{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: EPA)

"Quân đội và hạm đội của chúng ta đã chứng tỏ được các năng lực cao của mình, và chúng ta có kế hoạch sẽ tiếp tục mở rộng sức mạnh quốc phòng, đưa các hệ thống siêu thanh và laser vào sử dụng cùng các hệ thống vũ khí hiện đại khác mà không nước nào có trong tay đến thời điểm này", hãng thông tấn TASS dẫn lời ông Putin.

Tổng thống Nga nhấn mạnh thêm, kế hoạch này không phải để đe dọa ai đó. "Trái lại, chúng ta sẵn sàng làm mọi thứ trong khả năng để thúc đẩy giải trừ vũ khí hoặc các hệ thống vũ khí mới mà mục tiêu duy nhất là đảm bảo an ninh giữa những mối đe dọa ngày càng lớn mà chúng đang phải đối mặt", ông giải thích.

Trước đó, hôm 13/10, Tổng thống Putin mô tả trong một cuộc phỏng vấn của truyền thông Ảrập Xêút rằng các tên lửa của Nga có thể bay theo quỹ đạo sát mặt đất với tốc độ siêu thanh. "Trong các cường quốc quân sự hàng đầu thế giới thì vũ khí siêu thanh chắc chắn sẽ ra đời không sớm thì muộn. Nhưng ở thời điểm hiện tại thì chỉ chúng tôi mới có", ông quả quyết.

Trong một diễn biến mới, Tổng thống Putin vừa ký lệnh bãi nhiệm 11 vị tướng giữ các vị trí cao trong Bộ Tình trạng khẩn cấp, Bộ Nội vụ và Ủy ban Điều tra Nga. Theo sắc lệnh được đăng trên cổng thông tin pháp lý của Chính phủ Nga ngày 5/11, danh sách này bao gồm 4 thiếu tướng cảnh sát, 6 thiếu tướng và một trung tướng quân đội.

Thanh Hảo