Theo CNN, thông tin trên đã được Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana xác nhận trong một tuyên bố vào tối 27/3. Ông Lorenzana cho biết sẽ điều thêm máy bay quân sự để làm nhiệm vụ giám sát hàng ngày đối với các tàu Trung Quốc hoạt động trái phép ở vùng biển xung quanh Đá Bá Đầu. 

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines nhắc lại yêu cầu của Manila về việc Trung Quốc phải ngay lập tức rút các tàu biển ra khỏi khu vực Đá Ba Đầu, đồng thời khẳng định Philippines sẽ tăng cường sự hiện diện của hải quân trên Biển Đông để tiến hành các cuộc tuần tra và bảo vệ ngư dân nước này.

{keywords}
Đội tàu Trung Quốc neo đậu trái phép ở khu vực xung quanh Đá Ba Đầu, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: Cảnh sát biển Philippines

Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila hiện chưa đưa ra bình luận gì về tuyên bố trên. Cơ quan này từng cho biết các tàu thuyền đang neo đậu tại Đá Ba Đầu của Trung Quốc chỉ là là “tàu cá” đang “tránh gió vì biển động”, và “không có lực lượng dân quân nào trên tàu”.

Theo CNN, mối quan tâm của quốc tế đang ngày càng gia tăng trước sự hiện diện của hơn 200 tàu Trung Quốc tại Đá Ba Đầu, nằm trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Philippines nghi ngờ các tàu cá này có khả năng do lực lượng dân quân biển của Trung Quốc điều khiển.

Tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao hôm 25/3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định hoạt động của các tàu Trung Quốc trong phạm vi lãnh hải của Sinh Tồn Đông, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, đã xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, vi phạm quy định của Công ước về hoạt động của tàu thuyền nước ngoài trong lãnh hải quốc gia ven biển.

Điều này cũng đi ngược lại tinh thần và nội dung Tuyên bố về Ứng xử của các nước trên Biển Đông (DOC), làm phức tạp thêm tình hình và gây bất lợi cho quá trình đàm phán về Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) giữa ASEAN và Trung Quốc.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cũng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt vi phạm, tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, thiện chí thực hiện Công ước về hoạt động của tàu thuyền nước ngoài trong lãnh hải quốc gia ven biển, nghiêm chỉnh tuân thủ DOC, đặc biệt là nghĩa vụ kiềm chế, không làm phức tạp tình hình, tạo môi trường thuận lợi cho tiến trình đàm phán COC, đóng góp vào việc duy trì hòa bình, an ninh, ổn định, và trật tự pháp lý trên vùng biển khu vực.

Trước đó, hôm 23/3, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price tuyên bố: "Chúng tôi kêu gọi Bắc Kinh ngưng sử dụng lực lượng dân quân biển để đe dọa và khiêu khích những bên khác. Hành động này làm suy yếu hòa bình và an ninh trong khu vực".

Việt Anh

Trung Quốc lại tập trận ở Biển Đông

Trung Quốc lại tập trận ở Biển Đông

Trung Quốc sẽ tiến hành một cuộc diễn tập quân sự ở Biển Đông vào thứ Hai và thứ Ba (29-30/3) giữa lúc căng thẳng trong khu vực đang tăng cao.

CNN công bố video hàng trăm tàu Trung Quốc ở Đá Ba Đầu

CNN công bố video hàng trăm tàu Trung Quốc ở Đá Ba Đầu

CNN Philippines hôm 26/3 đã công bố một đoạn phim cho thấy đội tàu Trung Quốc hoạt động trái phép xung quanh Đá Ba Đầu nằm trong cụm đảo Sinh Tồn của quần đảo Trường Sa, thuộc chủ quyền Việt Nam.