Theo Sputnik, người cung cấp các hình ảnh trên là Vinayak Bhat, Đại tá quân đội Ấn Độ đã về hưu và hiện là một chuyên gia phân tích ảnh vệ tinh về Trung Quốc.

{keywords}
 

Cơ sở chống vệ tinh bí mật của Trung Quốc được xác định gần một hồ nước, cách Urumqi, Tân Cương hơn 233km về phía nam.

"Về mặt theo dõi vệ tinh, công nghệ Trung Quốc đã phát triển vượt bậc. Hiện Trung Quốc có nhiều trạm theo dõi không gian nằm rải rác khắp cả nước, chẳng hạn như cơ sở ở Ngari, Tây Tạng, để cung cấp dữ liệu chính xác về các vệ tinh mục tiêu.

Một khi đã biết rõ đường đi chính xác của vệ tinh cũng như những thông tin liên quan khác, các vũ khí năng lượng được định hướng (DEW) đặt tại 5 địa điểm khác nhau có thể thực hiện nhiệm vụ. Một trong những cơ sở như vậy tọa lạc ở Tân Cương", ông Bhat giải thích trong một bài viết cho tờ The Print của Ấn Độ.

Cựu đại tá quân đội Ấn Độ cho hay, công trình nhỏ nhất trong 4 tòa nhà ở cơ sở Tân Cương nhiều khả năng dùng để theo dõi các vệ tinh, trong khi những tòa nhà còn lại được sử dụng độc lập hoặc liên kết với nhau, phụ thuộc vào mục tiêu tác động đến vệ tinh. Theo ông Bhat, các thiết bị laser đặt tại cơ sở có thể "gây lóa, vô hiệu hóa hoặc phá hủy" những vệ tinh chúng nhắm tới.

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Các ảnh vệ tinh được tin hé lộ những cơ sở bí mật của Trung Quốc ở Tân Cương phục vụ thử nghiệm vũ khí xung điện từ (EMP). Ảnh: Sputnik

Ông Bhat nói thêm rằng, giới chức Trung Quốc dường như cũng đang tiến hành các cuộc thử nghiệm xung điện từ (EMP) ở khu vực Tân Cương.

Trích dẫn các ảnh vệ tinh thu thập được, chuyên gia này mô tả một cơ sở chứa máy phát EMP phục vụ việc nghiên cứu phát triển khí tài cho quân đội Trung Quốc cũng như chống lại các ảnh hưởng từ vũ khí điện tử của kẻ thù. Một cơ sở khác ở vùng đất khô cằn Tân Cương được dùng để thử nghiệm các máy phát xung di động, có tác dụng gây gây nhiễu điện từ và vô hiệu hóa các vệ tinh trong thời gian ngắn.

Ông Bhat công bố các phát hiện của mình không lâu sau khi Cơ quan tình báo quốc phòng Mỹ đưa ra một báo cáo nhận định các tham vọng của Trung Quốc khi triển khai một súng đại bác laser trên mặt đất vào năm tới. Nhà chức trách Mỹ tố cáo, Trung Quốc đang theo đuổi các dự án chế tạo vũ khí laser có khả năng hủy hoại các vệ tinh cũng như thiết bị cảm biến cài cắm trong không gian.

Theo Washington, Bắc Kinh đang âm thầm phát triển công cụ phục vụ chiến tranh trong vũ trụ, chẳng hạn như thiết bị gây nhiễu điện tử, tấn công mạng và các vệ tinh do thám nhỏ, có thể sử dụng để tấn công các thiết bị của Mỹ trong trường hợp xảy ra xung đột giữa hai bên.

Tuấn Anh