Theo trang Naval News, Jeanne d’Arc là chiến dịch triển khai lực lượng chung, trong thời gian dài thường niên của Hải quân Pháp. Sứ mệnh nhằm huấn luyện tác chiến trên biển cho các sĩ quan chuẩn bị biên chế phục vụ trong hải quân, triển khai các tính năng hoạt động ở những vùng có lợi ích chiến lược và thúc đẩy khả năng tương tác cũng như hợp tác khu vực.

{keywords}
Tàu chỉ huy - đổ bộ Tonnerre (phải) và tàu khu trục Surcouf rời căn cứ hải quân Toulon, Pháp ngày 18/2. Ảnh: Naval News

Năm nay, nhiều đơn vị của quân đội Pháp sẽ tham gia sứ mệnh như 155 binh sĩ từ Lữ đoàn thiết giáp hạng nhẹ số 6, một đại đội chỉ huy từ Trung đoàn bộ binh nước ngoài số 2, một phần quân đoàn nước ngoài số 13, một trung đội thiết giáp từ Trung đoàn Spahis số 1, hai đơn vị chiến đấu từ Trung đoàn công binh 31, một khẩu đội pháo AAW từ Trung đoàn pháo binh 54, một đội tác chiến từ Trung đoàn pháo binh thủy quân lục chiến 3. Ngoài ra còn có hai máy bay trực thăng Gazelle từ Lữ đoàn không chiến số 4.

Nhóm sẵn sàng đổ bộ (ARG) của Hải quân Pháp gồm tàu chỉ huy - đổ bộ lớp Mistral, có tên Tonnerre và tàu khu trục lớp La Fayette có tên Surcouf đã rời căn cứ hải quân Toulon sáng 18/2, chính thức khởi động sứ mệnh Jeanne d’Arc 2021. Các chiến hạm sẽ được triển khai tới Địa Trung Hải, Biển Đỏ, Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương.

Đáng chú ý, nhóm ARG sẽ di chuyển qua Biển Đông 2 lần và ghé thăm Ai Cập, Djibouti, Ấn Độ, Indonesia, Việt Nam, Nhật (2 lần), Singapore, Malaysia, Sri Lanka và Ai Cập. Các chiến hạm dự kiến quay trở lại căn cứ hải quân Toulon vào ngày quốc khánh Pháp 14/7.

Hải quân Pháp cho biết, Jeanne d’Arc không chỉ là sứ mệnh huấn luyện mà còn là hoạt động triển khai thực sự trong chiến lược quốc phòng của Pháp ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Chiến lược này nhằm tái khẳng định sự quan tâm của Pháp đối với khu vực thông qua việc tăng cường sự hiện diện và củng cố các hoạt động hợp tác song phương và khu vực.

Nhóm ARG sẽ gia nhập Lực lượng đặc nhiệm hỗn hợp 150 (CTF150) ở Ấn Độ Dương và tham gia các cuộc tập trận quy mô lớn khác nhau với hải quân của các nước đối tác trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, gồm Ấn Độ, Australia, Nhật và Mỹ. Các chiếm hạm Pháp dự kiến sẽ cùng các lực lượng hải quân Nhật và Mỹ thực hiện cuộc tập trận đổ bộ ở các đảo phía nam đất nước mặt trời mọc vào tháng 5 tới đây.

Pháp có tới 93% các vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) quanh các lãnh thổ hải ngoại ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Trả lời câu hỏi liệu việc triển khai tại khu vực này có phải là một thông điệp mạnh mẽ Pháp muốn gửi đi hay không, Đại úy Arnaud Tranchant, chỉ huy tàu Tonnerre nhấn mạnh đến mục tiêu củng cố quan hệ giữa Pháp với các đối tác quan trọng trong khu vực.

Tuấn Anh

'Bộ tứ' cực lực phản đối Trung Quốc thay đổi hiện trạng ở Biển Đông

'Bộ tứ' cực lực phản đối Trung Quốc thay đổi hiện trạng ở Biển Đông

Đại diện nhóm Bộ tứ gồm Mỹ, Nhật, Australia và Ấn Độ xác nhận cực lực phản đối các nỗ lực đơn phương của Trung Quốc nhằm thay đổi hiện trạng ở Biển Đông và biển Hoa Đông.

Pháp điều tàu ngầm tấn công hạt nhân đến Biển Đông

Pháp điều tàu ngầm tấn công hạt nhân đến Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp thông báo mới đây đã cử hai chiến hạm, bao gồm cả một tàu tấn công hạt nhân tham gia tuần tra qua Biển Đông.