Tàu Pyotr Velikiy (Pie Đại đế) là mẫu tuần dương hạm duy nhất trên thế giới sử dụng động cơ hạt nhân. Đước đóng năm 1986, hạ thủy năm 1989, đưa vào sử dụng năm 1998, tàu có chiều dài 252m, rộng 28,5m, mớn nước 9,1m, lượng choán nước 28.000 tấn (chỉ kém các loại tàu sân bay hạng nặng), thủy thủ đoàn 744 người bao gồm 82 sĩ quan.

{keywords}
Tuần dương hạm nguyên tử hạng nặng Pyotr Velikiy, "pháo đài nổi" mạnh nhất của Hải quân Nga. Ảnh: TASS

Phần lớn thân tàu được cấu tạo bằng các vật liệu phức hợp mới nhất; các bộ phận quan trọng trên thân tàu được sơn nguyên liệu hấp thụ sóng vô tuyến; các thiết bị gây tiếng ồn chủ yếu trên tàu đều được chế tạo bằng các chất liệu cách âm. Hệ thống động lực được lắp 2 lò phản ứng hạt nhân loại 14V-3 x 150 MW, công suất 70.000 CV và có thể chạy với tốc độ 30 hải lí/giờ, tầm hoạt động khoảng gần 14.000 hải lý.

Khả năng chống hạm

Vũ khí chống hạm chủ yếu của tàu Pyotr Velikiy là tên lửa đối hạm loại Granit được bố trí thành 12 bệ phóng, có tầm phóng khoảng 500 km. Hệ thống tên lửa này khi thực hiện chế độ bắn nhanh có thể phóng cùng một lúc nhiều quả, bay ở các độ cao khác nhau.

Vì vậy, nếu có một quả tên lửa bị đánh chặn thì ngay lập tức những quả tên lửa khác sẽ tự động thay thế. Ngoài ra, tên lửa Granit còn có khả năng gây nhiễu điện tử rất mạnh để chống lại sự phát hiện của radar đối phương nên khả năng bị đối phương phát hiện, đánh chặn và tiêu diệt là rất thấp.

Hệ thống phòng không

Tàu Pyotr Velikiy trang bị hệ thống chỉ huy, điều khiển với radar trinh sát, có khả năng tự đánh giá các mục tiêu nguy hiểm, định vị mục tiêu chính xác cho hệ thống vũ khí phòng không phối hợp hiệp đồng tác chiến, từ đó chiến đấu được với một hoặc nhiều mục tiêu cùng lúc.

 Tàu được lắp đặt ở mũi và đuôi 40 quả tên lửa loại OSA-MA nạp tự động, có tầm bắn hiệu qủa từ 1,2 km đến 10 km, diệt mục tiêu ở độ cao từ 25 m đến 5 km đang bay với tốc độ 600 m/giây. Trên tàu còn lắp hệ thống phòng không S-300 PH, với 12 bệ phóng và 96 quả tên lửa dự trữ loại phóng thẳng. Ngoài ra, được trang bị hệ thống phòng không Kashtan có cấu trúc mô-đun gồm 2 mô-đun điều khiển và 6 mô-đun chiến đấu. Mô-đun điều khiển đảm bảo tự động phát hiện mục tiêu một cách chính xác, xác định mục tiêu và chỉ thị mục tiêu cho mô-đun chiến đấu. Mô-đun chiến đấu tự động nhận và xử lý các thông tin về mục tiêu, thực hiện tiến công mục tiêu, tính toán số liệu mục tiêu và từ đó tiêu diệt mục tiêu bằng hỏa lực pháo-tên lửa. Mô-đun chiến đấu đảm bảo dẫn đường trong 2 chế độ: radar dẫn đường và vô tuyến dẫn đường.

Phía dưới hệ thống Kashtan có thùng đựng tên lửa và thiết bị nạp tên lửa tự động. Tên lửa có tầm bắn hiệu qủa từ 1,5 km đến 8 km, pháo từ 500 m đến 1,5 km, diệt mục tiêu bay với tốc độ 600 mét/giây ở độ cao khoảng 4 km. Hệ thống cùng lúc có thể chiến đấu được với một hoặc nhiều mục tiêu trên không, có khả năng tác chiến trong mọi điều kiện thời tiết, ngày, đêm, dùng để chống tên lửa chống hạm, bom có điều khiển và các mục tiêu bay thấp.

Tàu Pyotr Velikiy còn được trang bị pháo đa năng 103 mm lắp đặt ở phần mũi tàu, có thể tiến công các mục tiêu trên bờ, trên mặt nước và trên không. Các thành phần chủ yếu của tổ hợp này là: hệ thống điều khiển radar được thực hiện chủ yếu trên máy tính, hệ thống ngắm bắn quang học Condensor và hệ thống ngắm bắn trên vô tuyến. Pháo có thể hoạt động theo chế độ điều khiển tự động kết hợp với hệ thống radar. Trong chế độ điều khiển tự động, việc ngắm bắn được thực hiện thông qua hệ thống ngắm bắn Condensor bố trí trên tháp pháo, còn chế độ điều khiển bằng tay thì tần suất hỏa lực có thể thay đổi trong từng phát bắn, có thể bắn hàng loạt hoặc phát một; cự ly bắn 22 km, tốc độ bắn từ 20-35 phát/phút.

Tàu còn được lắp đặt thêm pháo AK 6-30 dùng để tiêu diệt các mục tiêu trên không, tên lửa chống hạm, tàu ngư lôi và các mục tiêu kiên cố trên bờ của đối phương.

Khả năng chống ngầm

Chống ngầm tầm xa, tàu Pyotr Velikiy được trang bị 2 máy bay trực thăng chống ngầm Ka-27PL hoặc Ka-27RT và Ka-25. Ka-27 được trang bị nhiều thiết bị dò tìm và tiến công tàu ngầm như radar tìm kiếm, sonar định vị dạng cố định, sonar dạng cơ động giúp phát hiện, nhận dạng các mục tiêu ngầm dưới nước, kể cả thuỷ lôi, tên lửa…, tuỳ vào tình hình cụ thể mà Ka-27 có thể mang theo thủy lôi, bom, mìn, tên lửa chống hạm… Còn Ka-25 là loại máy bay chống ngầm được cải tiến từ máy bay chống ngầm Ka-27.

Khả năng chống ngầm tầm gần của tàu tuần dương nguyên tử Pyotr Velikiy được đánh giá là mạnh hơn so với các tàu khu trục lớp Sovermenny.  Tàu được lắp đặt trên hai bên mạn 10 bệ phóng tên lửa và ngư lôi chống ngầm. Cùng với đó là 2 hệ thống; bom chống ngầm RPU-1000 được lắp đặt trong 2 bệ phóng loại 6 nòng với 102 quả, còn có thể tiến công và tiêu diệt các mục tiêu trên mặt nước, trên không và trên bờ ở cự ly khoảng 1 km trong điều kiện thời tiết, khí hậu khắc nghiệt có nhiều bụi và gió cát.

Hiện thuộc biên chế của Hạm đội Phương Bắc, được trang bị nhiều loại vũ khí tiến công và phòng thủ, tàu tuần dương nguyên tử hạng nặng Pyotr Velikiy được xem là “pháo đài nổi” mạnh nhất của hải quân Nga.

Nguyên Phong

Xem tàu chiến, tàu ngầm Nga phô diễn sức mạnh

Xem tàu chiến, tàu ngầm Nga phô diễn sức mạnh

Chiều nay (25/7), cuộc diễu hành của hàng chục tàu chiến và tàu ngầm nhân ngày Hải quân Nga đã diễn ra trên sông Neva, St Petersburg và Kronshtadt.

Hệ thống tên lửa chiến thuật của Nga khiến NATO đau đầu

Hệ thống tên lửa chiến thuật của Nga khiến NATO đau đầu

Mạnh như vũ khí hạt nhân, hệ thống tên lửa chiến thuật của Nga khiến NATO đau đầu.