Theo Sputnik, các phi cơ của Mỹ và NATO thường xuyên thực hiện các chuyến bay sát biên giới của Nga kể từ năm 2014, buộc Moscow phải điều máy bay chiến đấu tới ngăn chặn và xua đuổi phòng nguy cơ bị xâm phạm không phận.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, một nhóm "pháo đài bay" B-52 của quân đội Mỹ đã áp sát biên giới Nga từ phía biển Baltic nhưng sau đó phải đổi hướng di chuyển khi các chiến đấu Nga tiến lại gần. Clip về sự cố vừa được quân đội Nga chính thức công bố hôm nay, 21/3.

Động thái diễn ra chỉ một ngày sau khi Bộ Tư lệnh Không quân Mỹ ở châu Âu lên tiếng xác nhận vụ việc trên. Song, nhà chức trách Mỹ quả quyết các chuyến bay nói trên nhằm biểu thị cho cam kết của Washington đối với an ninh khu vực.

Trước đó, trang Defence Blog đưa tin, một nhóm oanh tạc cơ B-52 cùng các quân nhân và trang thiết bị hỗ trợ thuộc đơn vị ném bom số 2 của Mỹ đã tới căn cứ Fairford của Không quân Hoàng gia Anh ở Gloucestershire để tham gia các hoạt động tại châu Âu. Theo CNN, việc triển khai các "pháo đài bay" này là hành động cảnh báo Nga nhân dịp kỷ niệm 5 năm sáp nhập Crưm (18/3/2014 - 18/3/2019).

Tháng trước, quân đội Nga cũng thông báo đã phải điều một chiến đấu cơ Su-27 tới nhận diện và ngăn chặn một máy bay do thám của Thụy Điển gần biên giới nước này.

Tuấn Anh