Ông Trump chính là người đã phê chuẩn việc tăng ngân sách hoạt động của Lầu Năm góc cũng như đòi các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) phải tăng chi tiêu cho quốc phòng. Tuy nhiên, tại cuộc hội đàm với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc tại Nhà Trắng hôm 4/4, ông Trump dường như đã có phát biểu trái ngược.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một cuộc hội đàm với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc tại Nhà Trắng hồi tháng 1/2019. Ảnh: Reuters

"Như các ngài thấy đấy, Trung Quốc đang chi rất nhiều tiền vào quân sự. Chúng tôi và Nga cũng vậy. Tôi nghĩ cả 3 nước có thể cùng nhau chấm dứt việc chi tiêu này và đầu tư vào những thứ hữu ích hơn, hướng tới hòa bình dài lâu", ông Trump nhấn mạnh.

Theo báo RT, tuyên bố của Tổng thống Trump gây kinh ngạc vì ông đã tăng ngân sách Lầu Năm góc tới hơn 700 tỉ USD ngay trong năm đầu lên nắm quyền tại Nhà Trắng và mong muốn con số này đạt 718 tỉ USD vào khoảng năm 2020. Mức chi tiêu như vậy giúp Mỹ giữ vững "ngôi vương" trong danh sách các quốc gia đầu tư tài chính nhiều nhất cho các hoạt động quân sự và cao hơn nhiều tổng chi phí của cả 12 nước tiếp theo trong danh sách.

Ngân sách dành cho quốc phòng năm 2019 của Trung Quốc ước tính ít nhất là 224 tỷ USD, trong khi của Nga khiêm tốn hơn nhiều, chỉ vào khoảng 44 tỉ USD.

Suốt thời gian qua, ông Trump cũng liên tục gây sức ép buộc 28 nước thành viên còn lại của NATO phải chi tiêu ít nhất 2% GDP của họ cho quân sự, kể cả thu mua các hệ thống vũ khí của Mỹ.

Tuấn Anh