Theo hãng tin AP, tuyên bố của ông Putin báo hiệu các mối quan hệ đang ngày càng trở nên sâu sắc giữa Moscow và Bắc Kinh, trong bối cảnh căng thẳng giữa Nga và Mỹ đang tăng cao. 

{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AP

Khi được hỏi tại một cuộc họp qua video với các chuyên gia chính sách đối ngoại quốc tế hôm 22/10 rằng liệu có thể có một liên minh quân sự giữa Moscow và Bắc Kinh hay không, người đứng đầu Điện Kremlin nói: "Chúng tôi không cần nó, nhưng về lý thuyết, hoàn toàn có thể hình dung khả năng đó".

Thời gian qua, Nga và Trung Quốc ca ngợi "quan hệ đối tác" nhưng đến nay vẫn bác bỏ bất kỳ một cuộc thảo luận nào về khả năng thành lập một liên minh quân sự song phương.

Tại cuộc họp, Tổng thống Putin nhắc đến các cuộc tập trận mà lực lượng vũ trang của Trung Quốc và Nga đã tổ chức như một tín hiệu cho thấy sự hợp tác quân sự đang phát triển giữa hai nước. Ông lưu ý thêm rằng Nga đã chia sẻ các công nghệ quân sự nhạy cảm giúp tăng cường đáng kể tiềm lực quân sự của Trung Quốc song không nói cụ thể, viện dẫn thông tin rất nhạy cảm.

"Không nghi ngờ gì nữa, sự hợp tác của chúng tôi với Trung Quốc đang củng cố khả năng phòng thủ của quân đội Trung Quốc", ông khẳng định và bình luận thêm rằng tương lai có thể chứng kiến các mối quan hệ quân sự chặt chẽ hơn nữa giữa đôi bên.

"Thời gian sẽ cho thấy nó sẽ phát triển như thế nào", nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh và quả quyết "chúng tôi sẽ không loại trừ nó".

Nga đã tìm cách phát triển các mối quan hệ thân thiết hơn với Trung Quốc khi quan hệ của nước này với phương Tây xấu đi nhanh chóng sau vụ Moscow sáp nhập bán đảo Crưm ở miền đông Ukraina, cộng với cáo buộc Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ 2016 cùng nhiều bất đồng khác.

Thanh Hảo

Nga cảnh báo hậu quả từ trừng phạt của Mỹ nhằm vào Dòng chảy phương Bắc

Nga cảnh báo hậu quả từ trừng phạt của Mỹ nhằm vào Dòng chảy phương Bắc

Nếu trừng phạt Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream 2), đường ống dẫn khí đốt tự nhiên do Nga dẫn đầu, Washington sẽ gây thiệt hại cho một loạt nhà thầu và nhà đầu tư phương Tây tham gia dự án.

NATO lập trung tâm không gian theo dấu vũ khí Nga, Trung Quốc

NATO lập trung tâm không gian theo dấu vũ khí Nga, Trung Quốc

NATO sẽ xây dựng một trung tâm không gian mới để theo dấu các vũ khí của Nga và Trung Quốc vì sợ những vũ khí này có thể bắn rơi vệ tinh.