“Có thể coi Hạm đội phương Bắc là tổ chức chiến lược đa binh chủng thuộc Lực lượng vũ trang Nga, thực hiện các nhiệm vụ như một quân khu. Văn kiện này được thông qua nhằm ‘thực hiện những biện pháp mang tính bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ và bất khả xâm phạm của nước Nga’”, hãng thông tấn TASS trích một đoạn ghi trong sắc lệnh.

{keywords}
Một số tàu thuộc biên chế Hạm đội phương Bắc. Ảnh: TASS

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi đầu tháng 7/2020 đã ký một sắc lệnh liên quan tới các bộ phận hành chính và quân sự ở nước này. Một phần nội dung trong đó chỉ định trạng thái của Hạm đội phương Bắc sẽ là một quân khu kể từ tháng 1/2021.

Theo TASS, quân khu mới này sẽ bao trùm lãnh thổ của nước cộng hòa Komi, khu tự trị Nenets, các vùng Arkhangelsk và Murmansk. Trước đây, trong một sắc lệnh được ông Putin ban bố hồi 2010 đã quy định những khu vực này thuộc Quân khu phía Tây.

Hiện căn cứ hải quân chính của Hạm đội phương Bắc nằm ở vùng Murmansk thuộc Nga, và người đứng đầu lực lượng này là Đô đốc Alexander Moiseyev.

Tuấn Trần 

Màn bắn chùm tên lửa đạn đạo ngoạn mục từ tàu ngầm hạt nhân Nga

Màn bắn chùm tên lửa đạn đạo ngoạn mục từ tàu ngầm hạt nhân Nga

Một trong những tàu ngầm lớp Borei chạy bằng năng lượng hạt nhân đỉnh cao của Nga Vladimir Monomakh vừa phóng một loạt 4 tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Xem UAV và pháo hạng nặng Nga ‘song kiếm hợp bích’

Xem UAV và pháo hạng nặng Nga ‘song kiếm hợp bích’

Các máy bay không người lái (UAV) Orlan-10 do Nga sản xuất đã hoàn thành tốt nhiệm vụ trinh sát và dẫn đường cho lực lượng pháo binh tiêu diệt gọn mục tiêu.