“Tôi sẽ đề nghị Tổng thống Nga Vladimir Putin cho vũ khí hạt nhân quay trở lại Belarus, nếu bom nguyên tử của Mỹ đặt ở khu vực Đông Âu. Việc khôi phục sự răn đe hạt nhân có từ thời Liên Xô trên lãnh thổ chúng tôi bằng cách sử dụng những vũ khí nguyên tử, sẽ là phương thức hiệu quả nhất trong trường hợp như vậy”, hãng thông tấn RT dẫn lời ông Lukashenko nói trong buổi phỏng vấn hôm 30/11.

tong-thong-Belarus-Alexander-Lukashenko-trong-buoi-phong-van-30-11-2021
Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko trong buổi phỏng vấn hôm 30/11. Ảnh: AP

Tuy nhiên, ông Lukashenko không nêu rõ loại vũ khí hạt nhân nào ông muốn Nga triển khai trên lãnh thổ Belarus.

Chính khách đối lập của Belarus Sviatlana Tsikhanouskaya cùng ngày đã lên tiếng phản đối phát biểu của ông Lukashenko. “Động thái triển khai vũ khí hạt nhân của Nga tới Belarus sẽ vi phạm các hiệp ước quốc tế về vũ khí hạt nhân, cũng như ý chí của người dân Belarus. Phần lớn người dân muốn Belarus trung lập”, bà Tsikhanouskaya nói.

Các phát biểu trên được ông Lukashenko được đưa ra trong bối cảnh Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đầu tháng trước nói rằng, liên minh quân sự của các nước phương Tây sẽ cần phải suy nghĩ về việc tái triển khai vũ khí hạt nhân ở Đông Âu, nếu chính quyền mới của Đức thay đổi chính sách về chia sẻ vũ khí hạt nhân.

“Tất nhiên, nước Đức có thể quyết định liệu vũ khí hạt nhân có được hiện diện trên lãnh thổ của họ hay không. Nhưng giải pháp thay thế có thể là chúng ta sẽ chuyển vũ khí hạt nhân tới các nước khác ở châu Âu, cũng như những quốc gia nằm ở phía đông nước Đức”, hãng tin AP dẫn lời ông Stoltenberg khi đó nói.

>>> Đọc tin quân sự thế giới mới nhất trên VietNamNet

Tuấn Trần

Sức mạnh ‘Thiên nga trắng’ được Nga điều tới Belarus

Sức mạnh ‘Thiên nga trắng’ được Nga điều tới Belarus

Bộ Quốc phòng Nga gần đây đã điều hai oanh tạc cơ Tu-160 tới Belarus, trong bối cảnh tình hình biên giới Belarus-Ba Lan khá bất ổn.

Hình ảnh mãn nhãn trong cuộc tập trận của Nga và Belarus

Hình ảnh mãn nhãn trong cuộc tập trận của Nga và Belarus

Bộ Quốc phòng Nga đã công bố một video ghi hình cuộc diễn tập chiến lược chung Zapad 2021, vừa kết thúc hôm qua (16/9) giữa nước này và Belarus.