Theo hãng tin RT, Bắc Kinh cáo buộc binh sĩ Ấn Độ đã vi phạm biên giới thực tế ở Đông Ladakh rồi bắn chỉ thiên, vi phạm các thỏa thuận xuống thang căng thẳng. Phía New Delhi khẳng định chính đội tuần tra của Trung Quốc đã nổ súng.

{keywords}
Lính Ấn Độ tại một chốt kiểm tra dọc đường cao tốc dẫn tới Ladakh. Ảnh: Hindustan Times

Vụ việc xảy ra ngày 7/9 ở vùng biên phía nam hồ Pangong Tso.

Theo Bắc Kinh, lính Ấn Độ đã xâm nhập lãnh thổ Trung Quốc và "nổ súng đe dọa một cách trắng trợn" khi một đội tuần tra biên giới của Trung Quốc tới điều tra. Bắc Kinh cho biết, lính Trung Quốc đã thực hiện các biện pháp trả đũa không xác định.

"Hành động trắng trợn vi phạm nghiêm trọng các thỏa thuận đã đạt được trước đó giữa hai bên, và làm leo thang thêm căng thẳng trong khu vực, dễ dẫn tới hiểu lầm và đánh giá sai", RT dẫn tuyên bố sáng ngày 8/9 của Zhang Shuili, phát ngôn viên Bộ Tư lệnh quân khu miền Tây của Quân đội Trung Quốc (PLA).

Phía Ấn Độ ngay lập tức bác bỏ các cáo buộc kể trên. Nước này khẳng định không có chuyện lính Ấn Độ vượt qua Đường Kiểm soát chung (LAC) ở vùng biên giới tranh chấp hay nổ súng. Cả hai sự việc này đều do phía Trung Quốc thực hiện.

Trong một thông cáo, Ấn Độ tuyên bố: "Binh sĩ PLA đã cố áp sát một trong các vị trí của chúng tôi dọc LAC và khi bị quân của chúng tôi can ngăn, lính PLA đã bắn một số phát đạn chỉ thiên để đe dọa binh sĩ của chúng tôi".

Trung Quốc và Ấn Độ đều tỏ rõ quyết tâm bảo vệ các lợi ích của mình ở Đông Ladakh.

Thời gian gần đây, căng thẳng tăng cao dọc biên giới giữa Trung Quốc và Ấn Độ ở khu vực Himalaya và một số vụ va chạm trực tiếp đã xảy ra. Hồi giữa tháng 6, một vụ đụng độ nghiêm trọng đã khiến 20 binh sĩ Ấn Độ bỏ mạng ở Thung lũng Galwan, cách hồ Pangong Tso khoảng 100km về phía bắc.

Thanh Hảo

Căng thẳng biên giới nguy cơ đẩy Trung - Ấn vào chiến tranh

Căng thẳng biên giới nguy cơ đẩy Trung - Ấn vào chiến tranh

Các chuyên gia cảnh báo, căng thẳng quân sự kéo dài giữa Ấn Độ và Trung Quốc dọc đường biên giới tranh chấp có thể khiến hai nước vô tình trượt vào chiến tranh.

Trung - Ấn họp bàn giải quyết căng thẳng biên giới

Trung - Ấn họp bàn giải quyết căng thẳng biên giới

Các nguồn thạo tin cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh dự kiến gặp người đồng cấp Trung Quốc - Tướng Ngụy Phượng Hoàng trong tối nay, 4/9 ở Moscow, Nga để bàn cách hóa giải căng thẳng biên giới giữa hai nước.