Các hệ thống phòng không Pantsir, Derivatsia và Metka

Bộ Quốc phòng Nga sắp được nhận tổ hợp tên lửa - pháo phòng không Pantsir mới (Pantsir-SM-SV), máy bay chiến đấu không người lái Derivatsia và hệ thống tên lửa phòng không di động Metka thế hệ mới với đầu đạn chống mọi loại nhiễu quang học.

Pantsir-S là hệ thống phòng không tầm ngắn được phát triển bởi Cục Thiết kế vũ khí Shipunov (Tổ hợp NPO), từng được sử dụng để bảo vệ các căn cứ của Nga ở Syria. Máy bay chiến đấu không người lái Derivatsia có khả năng chống tên lửa hành trình và tên lửa phòng không, máy bay và trực thăng, đạn pháo đơn, các mục tiêu bọc thép hạng nhẹ trên mặt đất và trên mặt nước.

Còn hệ thống tên lửa phòng không di động Metka hoạt động theo nguyên tắc "phát hiện-tiêu diệt”, sẽ giúp tăng khả năng chiến đấu của các hệ thống trinh sát, chỉ huy, điều khiển và liên lạc.

Tổ hợp robot chiến đấu Uran-9

Tướng Oleg Salyukov-Tư lệnh Lục quân Nga cho biết, tổ hợp robot chiến đấu Uran-9 sẽ được đưa vào hoạt động thử nghiệm trong lực lượng Lục quân Nga vào năm 2022 và có kế hoạch biên chế trang bị trong tương lai gần.

{keywords}
Người máy chiến đấu Uran-9. Ảnh: Army Recognition

"Chúng tôi đang làm công tác chuẩn bị để đưa hệ thống robot này vào thử nghiệm tại các đơn vị trong năm 2022, dựa trên kết quả đó sẽ đưa ra quyết định về số lượng tối ưu để mua sắm cho Lục quân”- tướng Salyukov chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với báo Krasnaya Zvezda.

Ông Salyukov cho biết thêm, các robot chiến đấu Uran-9 cùng với tổ hợp Nerekhta sẽ được sử dụng trong đội hình chiến đấu của các đơn vị hỗn hợp.

Hệ thống dù vận tải "thông minh"

Trang web của Tập đoàn nhà nước Rostec mới đây cho biết, Nhà máy dù Polet (Tổng công ty Tekhnodinamika) thuộc tập đoàn này đã thử nghiệm một hệ thống dù vận tải "thông minh".

Tính năng nổi bật của sản phẩm là được trang bị một tổ hợp điều khiển tự động cho phép dù thả một khối lượng nặng đến 250kg và đáp xuống địa điểm quy định với độ chính xác cao.

“Ưu điểm chính của hệ thống là độ chính xác cao. Các cuộc thử nghiệm cho thấy, khi thả dù từ độ cao 4.000 mét, sai số hạ cánh không vượt quá 100 mét. Điều này giúp giảm thời gian triển khai bốc dỡ và lập kế hoạch giao hàng, đạt cấp độ mới về chất”, đại diện Tập đoàn Rostec cho biết.

Hệ thống vận tải "thông minh" gồm một sàn đổ bộ hàng, một chiếc dù có vòm điều khiển và tổ hợp điều khiển tự động. Bộ phận điều khiển mặt đất thiết lập tọa độ vị trí nơi hàng hóa cần được thả xuống, còn hệ thống dù có thể tự động di chuyển theo lệnh của người dẫn dù.

Tàu chạy trên đệm khí vượt địa hình dưới nước

Hải quân Nga sẽ có phương tiện di chuyển trên mọi địa hình đường thủy, đó là loại tàu tấn công đổ bộ chạy trên đệm khí. Loại tàu mới này sẽ hoạt động ở khu vực ven biển, dùng để vận chuyển lính thủy đánh bộ và các loại trang thiết bị tải trọng lên tới 60-70 tấn, bao gồm xe tăng cũng như các hệ thống tên lửa như Bal, Bastion và Iskander.

Nét đặc biệt của loại tàu kiểu mới này là thân tàu nhô lên trên mặt nước nhờ lớp đệm không khí nén phía dưới đáy tàu. Thực tế, chúng không bơi trên mặt nước mà bay lơ lửng trên đó, điều này giúp tàu phát triển tốc độ lớn hơn nhiều so với các tàu thông thường. Tàu không chỉ di chuyển nhanh trên mặt nước phẳng mà còn linh hoạt ở những địa hình khác như vùng nước nông, đầm lầy, vùng nước đóng băng và thậm chí trên đất liền. Chúng không phụ thuộc vào mùa lưu thông đường thủy mà có thể hoạt động quanh năm.

Theo chuyên gia quân sự Viktor Murakhovsky, tàu đệm khí rất cần cho việc đổ bộ vượt đường chân trời, đưa quân xuống những bờ biển chưa có cơ sở vật chất thiết bị, hoặc ở những nơi mà kẻ địch có thể thiết lập hàng rào công binh. Chúng có thể đảm bảo được tính bất ngờ, khi đưa vào bờ không chỉ các đơn vị chiến đấu mà còn cả trang thiết bị vũ khí. Ông Murakhovsky cũng cho rằng, tàu đệm khí sẽ đặc biệt hữu ích ở khu vực biển đảo, ví dụ như quần đảo Kuril.

Máy bay không người lái Merlin-VR

Viện Nghiên cứu Khoa học Công nghệ viễn thông hiện đại Smolensk vừa cho ra mắt loại máy bay quân sự không người lái (UAV) trinh sát mới có tên là Merlin-VR.

Với khả năng hoạt động ở độ cao 5km, loại UAV này được thiết kế để tiến hành giám sát trên không trong thời gian dài (lên đến 10 giờ) theo chế độ tự động và bán tự động. UAV Merlin-VR có thể mang theo tải trọng tối đa tới 6,5kg, đồng thời có khả năng mang theo các loại thiết bị định vị quang học khác nhau hoạt động trong tầm quan sát bằng mắt thường và bằng tia hồng ngoại. Do sử dụng động cơ hybrid và có tầm bay cao nên UAV không phát ra tiếng động lớn khi bay.

Trước đó, viện nghiên cứu cũng đã giới thiệu Dự án tổ hợp phương tiện không người lái Filibuster, sử dụng UAV Merlin-21BM trang bị cảm biến quang học  hoặc một cụm radar. Những phương tiện này có kích thước nhỏ hơn đáng kể, thời gian bay và độ cao ngắn hơn, trọng tải mang theo cũng khiêm tốn hơn Merlin-VR.

                                          >>> Đọc tin quân sự mới nhất trên VietNamNet

Nguyên Phong

Xem Nga thử nghiệm người máy vũ trang thế hệ mới

Xem Nga thử nghiệm người máy vũ trang thế hệ mới

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Nga (Roscosmos) gần đây đã triển khai người máy vũ trang thế hệ mới tại sân bay vũ trụ Vostochny.

Nga thử thành công tên lửa siêu thanh không đối thủ

Nga thử thành công tên lửa siêu thanh không đối thủ

Hôm nay (4/10), Nga tuyên bố lần đầu tiên phóng thành công tên lửa hành trình siêu thanh đỉnh cao Zircon từ một tàu ngầm chạy bằng hạt nhân.