Trong đó, những tổ chức chủ chốt là Aman, Shabak và Mossad.

Aman (Tình báo quân sự), có 2 bộ phận chủ yếu là thu thập và phân tích.

Bộ phận thu thập gồm tình báo tín hiệu (Sigint), ảnh (Imint) và công khai (Oscint). Các hoạt động tình báo con người (Humint) của Aman đã bị giảm đáng kể và chỉ thu thập tin tình báo quân sự chiến thuật ở dọc các đường biên quốc gia. Nhiệm vụ này do đơn vị 504 đảm trách. 

Bộ phận phân tích của Aman luôn được đánh giá cao. Các tổ chức khác cũng có đánh giá của riêng họ, nhưng chỉ sản phẩm của Aman mới được coi là bản đánh giá tình báo quốc gia.

Shabak (An ninh nội địa), chịu trách nhiệm về an ninh bên trong đất nước Israel, bảo vệ các cơ sở của Israel ở nước ngoài, tiến hành các hoạt động phản gián...

Mossad (Tình báo đối ngoại), gồm hai bộ phận hành chính và hành động. Trong đó, bộ phận hành chính bảo đảm về hành chính và hậu cần cho hoạt động của Mossad trên phạm vi toàn thế giới. Các đơn vị hành động của Mossad gồm có:

{keywords}
Đặc vụ Mossad. Ảnh: Newshead

Phòng tài liệu, tuyển mộ các chuyên gia có khả năng cung cấp bất kỳ loại tài liệu nào cần cho hoạt động, kể cả hộ chiếu của các nước có quan hệ thân thiện với Israel.

Phòng phân tích có nhiệm vụ xử lý những thông tin thô và cung cấp những bản đánh giá độc lập cho những người sử dụng tin tình báo, cụ thể là các nhà hoạch định chính sách. Tuy nhiên, hoạt động này chỉ trợ giúp Mossad và không thể cạnh tranh với Aman.

Metzada có nhiệm vụ phái khiển các nhân viên Mossad sang các quốc gia Ảrập để thực hiện các nhiệm vụ đặc biệt, thường được phối hợp với các đơn vị tinh nhuệ của Bộ Quốc phòng. Nhiệm vụ được coi là bí mật nhất của Metzada là ám sát, nhưng chỉ thực hiện sau khi được một uỷ ban đặc biệt thông qua.

Neviot với số lượng nhân viên ít nhưng có trình độ tinh thông, chuyên thu thập tin tình báo bằng phương thức tình báo kỹ thuật (Techint).

Tevel, cơ quan đối ngoại của Mossad, có nhiệm vụ thiết lập quan hệ không chính thức với các nước mà Israel không có quan hệ ngoại giao chính thức.

Tsafririm chịu trách nhiệm quan tâm đến cộng đồng người Do Thái ở các quốc gia "có vấn đề", và khi hoàn cảnh cho phép thì tiến hành đưa những người này đến Israel.

Ngoài 3 tổ chức trên, cộng đồng tình báo Israel còn có các cơ quan, tổ chức sau:

Lakam (Tình báo công nghệ), đặt dưới sự chỉ huy trực tiếp của Bộ Quốc phòng, có nhiệm vụ thu thập tin tức công nghệ, trợ giúp ngành công nghiệp quốc phòng và hạt nhân của Israel.

Lakam thường tuyển mộ các nhà khoa học Israel đi nước ngoài dự hội nghị hay đi nghỉ phép. Cán bộ hoạt động của Lakam thực hiện tuyển mộ điệp viên một cách trực tiếp, không sử dụng bất kỳ phương thức chiến thuật nào.

Sau một vụ bê bối, Lakam đã bị giải tán.

Mamad (Nghiên cứu chính trị) trực thuộc Bộ Ngoại giao. Công tác phân tích của Mamad chủ yếu dựa vào thông tin thô do Aman và Mossad thu thập, cũng như thông tin mà nhân viên ngoại giao Israel hoạt động ở nước ngoài cung cấp. Chính vì vậy, Mamad ít có thành tựu lớn.

Tình báo cảnh sát chịu trách nhiệm cung cấp tin tức giúp duy trì trật tự trong nước. Tin tức tội phạm do lực lượng này thu thập, được chính cảnh sát sử dụng. Tin tức về an ninh trong nước cũng đựơc chuyển cho Shabak và được cả hai cơ quan xử lý. Đối với những vấn đề nghiêm trọng, tình báo cảnh sát cho Shabak để cơ quan này giải quyết một cách triệt để.

Nativ, đựơc thành lập vào những năm 1950, có nhiệm vụ thu thập tin tức về người Do Thái ở Liên Xô và bí mật trợ giúp cộng đồng này. Tuy nhiên, những năm gần đây xuất hiện nhiều lời buộc tội về tình trạng tham nhũng trong cơ quan này và nó đang trong tình trạng bị giải tán.

Viện nghiên cứu chiến lược: Trung tâm Nghiên cứu chiến lược Jaffe (JCSS) và Trung tâm Nghiên cứu Trung Đông Dayan thuộc Đại học Tel Aviv; Trung tâm Nghiên cứu chiến lược BESA thuộc Đại học Bar Ilan. Có thể coi những trung tâm này là tổ chức tình báo không chính thức. Họ thu thập các thông tin thô từ các nguồn công khai.

Nguyên Phong

Xem đặc công và tăng thiết giáp Nga hiệp đồng tác chiến

Xem đặc công và tăng thiết giáp Nga hiệp đồng tác chiến

Theo Bộ Quốc phòng Nga, các bài huấn luyện trong khuôn khổ cuộc tập trận “Kavkaz-2020” bao gồm tác chiến trên không, trên bộ lẫn trên biển.

Toàn cầu hơn 30 triệu ca mắc Covid-19, Israel sắp phong tỏa lần hai

Toàn cầu hơn 30 triệu ca mắc Covid-19, Israel sắp phong tỏa lần hai

Chính quyền Israel đã cho đóng cửa tất cả trường học trong ngày 17/9, chỉ một ngày trước khi lệnh phong tỏa toàn quốc lần hai có hiệu lực.