Thủ tướng Australia Scott Morrison tuyên bố nước này sẽ đóng khoảng 8 tàu ngầm tấn công hạt nhân dựa trên thỏa thuận AUKUS mới ký với Mỹ và Anh hôm 15/9, và những tàu ngầm này sẽ không có khả năng triển khai vũ khí hạt nhân.

{keywords}
Thủ tướng Australia Scott Morrison hôm ký kết thỏa thuận AUKUS

“Sẽ mất 18 tháng để xem xét về các vấn đề an toàn, thiết kế của tàu ngầm, quá trình đóng, việc vận hành, bảo trì, đào tạo nhân lực, bảo vệ môi trường, cơ sở hạ tầng... Quyết định mấu chốt sẽ nằm xung quanh vấn đề thiết kế của tàu ngầm”, ông Morrison nói.

Tờ Navy Lookout nhận định, Chính phủ Australia có thể sẽ chọn lựa giữa hai loại tàu ngầm lớp Virginia của Mỹ hoặc lớp Astute do Anh thiết kế, nhằm tiết kiệm chi phí và thời gian.

Tàu ngầm lớp Virginia

Tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân lớp Virginia được Mỹ chế tạo và đưa vào biên chế hải quân từ năm 2004. Tàu có chiều dài 115m; sườn ngang 10m; mớn nước 9,3m. Trọng tải tối đa là 7.800 tấn.

{keywords}
Tàu ngầm lớp Virginia. Ảnh: Military.com

Virginia cần một lò phản ứng S9G công suất 210 Megawatt và hai tua bin hơi nước công suất 30 Megawatt/chiếc để hoạt động. Vận tốc tàu có thể đạt 46 km/h khi ở dưới nước, với khả năng lặn sâu nhất là 240m.

{keywords}
Thiết kế bên trong lớp tàu ngầm Virginia. Ảnh: Navalnews

Virginia được trang bị một số loại máy dò tầm xa có thể phát hiện mục tiêu trên biển hoặc dưới mặt biển. Chẳng hạn, máy dò AN/TB-16 lắp trên tàu có thể phát hiện mục tiêu đối phương ở khoảng cách 129,6km.

{keywords}
Bản vẽ lò phản ứng S9G của tàu ngầm lớp Virginia. Ảnh: nr.edu

Hệ thống vũ khí lắp đặt trên Virginia gồm 4 quả ngư lôi cỡ 533mm UGM-84 Harpoon, hệ thống phóng thẳng đứng chứa 12 tên lửa hành trình Tomahawk BGM-109 cùng với kho 65 quả tên lửa hoặc ngư lôi các loại.

{keywords}
Tên lửa hành trình Tomahawk BGM-109. Ảnh: Military Today

Tàu ngầm lớp Astute

Tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân lớp Astute được Anh chế tạo và đưa vào biên chế từ năm 2010. Tàu có chiều dài 97m; sườn ngang 11,3m; mớn nước 10m. Trọng tải tối đa là 7.700 tấn.

{keywords}
Tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân lớp Astute. Ảnh: Wikipedia

Theo thông tin từ trang web Chính phủ Anh, Astute sử dụng một lò phản ứng Rolls-Royce PWR 2 để hoạt động. Vận tốc tàu có thể đạt 56 km/h khi ở dưới nước, với khả năng lặn sâu nhất là 300m.

{keywords}
Thiết kế bên trong lớp tàu ngầm lớp Astute. Ảnh: Navy Lookout

Dù Hải quân Anh không tiết lộ máy dò Sonar 2076 lắp trên Astute có phạm vi hoạt động cụ thể là bao nhiêu km, nhưng một báo cáo được đăng trên trang Nationalarchives.gov.uk hé lộ rằng hệ thống Sonar 2076 có thể phát hiện một mục tiêu “to bằng chiếc xe buýt ở khoảng cách 60 hải lý, tức hơn 111km”.

{keywords}
Ngư lôi cỡ 533mm Spearfish đang được lắp vào tàu ngầm. Ảnh: BBC

Hệ thống vũ khí lắp đặt trên Astute gồm 6 quả ngư lôi cỡ 533mm Spearfish, và một số tên lửa hành trình Tomahawk BGM-109 Block III TLAM-D có tầm bắn lên tới hơn 1.300km.

Video: Tàu ngầm lớp Astute phóng tên lửa Tomahawk. Nguồn: Military Notes

Tuấn Trần

Đằng sau thỏa thuận của Mỹ bị Pháp tố 'đâm sau lưng'

Đằng sau thỏa thuận của Mỹ bị Pháp tố 'đâm sau lưng'

Mỹ vừa có một nước đi không ngờ khi bí mật đàm phán để trang bị tàu ngầm hạt nhân cho Australia, trong khuôn khổ Hiệp định Đối tác tăng cường an ninh ba bên (AUKUS).

EU yêu cầu Australia xin lỗi vì hủy mua tàu ngầm từ Pháp

EU yêu cầu Australia xin lỗi vì hủy mua tàu ngầm từ Pháp

EU yêu cầu Australia có lời xin lỗi sau khi hủy thỏa thuận mua tàu ngầm từ Pháp. Thương vụ tàu ngầm đổ bể cũng có thể trì hoãn thỏa thuận thương mại tự do giữa Australia và EU.