Theo báo Anh The Guardian, đây cũng là điểm kết thúc chiến dịch Pitting của quân đội Anh sơ tán công dân nước này và các đồng minh người Afghanistan kéo dài 2 tuần qua.

{keywords}
Những người lính Anh bước xuống máy bay ở Brize Norton. Ảnh: AP

Phát biểu tại căn cứ Brize Norton, Phó đô đốc Ben Key - chỉ huy Chiến dịch Pitting – nói rằng kế hoạch rút quân không thể được coi là thành công cho đến khi Mỹ và các đồng minh hoàn tất các chiến dịch của mình.

Trong một video đưa lên Twitter sáng nay 29/8, Thủ tướng Boris Johnson khen ngợi hơn 1.000 quân nhân, nhà ngoại giao và quan chức tham gia vào chiến dịch này ở Afghanistan đã làm việc suốt ngày đêm để đạt được thời hạn trong điều kiện khó khăn. Ông mô tả việc Anh rời khỏi Afghanistan là "đỉnh cao của một sứ mệnh không giống như bất cứ điều gì chúng ta đã chứng kiến trong đời".  

{keywords}
Binh lính Anh sau khi rời máy bay ở căn cứ Brize Norton. Ảnh: AP

Chính phủ Anh cho biết, trong số 15.000 người đã sơ tán kể từ khi Taliban chiếm Kabul, 5.000 người trong số đó là công dân Anh và gia đình của họ.  

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Ben Wallace cho biết ông tin có khoảng 800 đến 1.100 người Afghanistan đủ điều kiện theo chính sách Hỗ trợ và Tái định cư người Afghanistan (Ảrập) sẽ bị bỏ lại phía sau, trong khi khoảng 100-150 công dân Anh sẽ ở lại Afghanistan, và một vài người trong số này đã sẵn sàng ở lại.  

Hôm 28/8, Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo quân đội nước này bắt đầu rút khỏi sân bay Kabul.

Washington đã cử hàng nghìn binh sĩ tới sân bay Kabul để giúp sơ tán công dân Mỹ, những người Afghanistan yếu thế và những công dân nước ngoài có nhu cầu rời khỏi đây, sau khi Taliban giành quyền kiểm soát Afghanistan hồi đầu tháng.

Theo kế hoạch, chiến dịch không vận sơ tán của Mỹ tại sân bay này sẽ chấm dứt vào ngày 31/8.

>>> Cập nhật Chiến sự ở Afghanistan

Thanh Hảo 

Taliban chuẩn bị thành lập chính phủ mới ở Afghanistan

Taliban chuẩn bị thành lập chính phủ mới ở Afghanistan

Taliban tuyên bố chuẩn bị thành lập chính phủ mới trong bối cảnh Mỹ đang hoàn tất những công đoạn sơ tán cuối cùng khỏi Afghanistan.