Nhật tăng cường chặn máy bay TQ, Nga bác thông tin bắn nhầm máy bay Israel, IS lại đánh bom… là những tin nóng 24 giờ qua.

Tin nổi bật

Chỉ trong ba tháng đầu năm 2016, số lần máy bay chiến đấu của Nhật chặn máy bay Trung Quốc trên không trung đã tăng hơn gấp đôi. Hãng Channel News Asia dẫn nguồn Bộ Quốc phòng Nhật cho rằng tình thế này cho thấy ‘môi trường an ninh khắc nghiệt hơn’.

{keywords}

Chiến đấu cơ Nhật đã được điều lên 198 lần để ngăn chặn máy bay Trung Quốc có thể xâm nhập vào không phận Nhật, nhiều hơn cùng kỳ năm ngoái 93 lần. Trong thời gian một năm tính đến ngày 31/3/2016, số lần điều máy bay đã tăng lên 23% so với một năm trước đó, với con số kỷ lục là 571 lần.

“Nếu chỉ nhìn riêng vào số lần điều máy bay thì không thể nói lên toàn bộ câu chuyện, nhưng chúng ta nên nhận ra rằng sự gia tăng này … cho thấy một môi trường an ninh ngày càng khắc nghiệt” – ông Kazuhiko Fukuda, quan chức trong Bộ Tham mưu Liên quân thuộc Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản, cho hay.

“Trung Quốc đang hiện đại hóa lực lượng không quân của họ, và rõ ràng là đang nhằm cải thiện năng lực chiến đấu trên không ở các vùng trời xa xôi… Những hành động cụ thể dựa trên các mục tiêu này đều thể hiện rõ trong các con số thống kê trên” – ông Fukuda nói thêm.

Quan hệ Trung – Nhật những năm gần đây trở nên xấu đi nghiêm trọng do cả hai quốc gia cùng tuyên bố chủ quyền với một nhóm đảo đá ở biển Hoa Đông. Các tàu tuần tra và máy bay chiến đấu của Trung Quốc và Nhật Bản thường xuyên theo dõi lẫn nhau gần quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư, dấy lên lo ngại có thể xảy ra đụng độ giữa hai bên.

Tin vắn

Phiến quân 'Nhà nước Hồi giáo' (IS) tự xưng đã tiến hành đánh bom tự sát, khiến ít nhất 9 người thiệt mạng, tại một thánh đường Hồi giáo dòng Shi'ite tại tây nam thủ đô Baghdad, Iraq.

Báo Israel đưa tin quân đội Nga đã bắn về phía máy bay Israel ít nhất 2 lần ở Syria, khiến Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phải tìm cách cải tiến hoạt động phối hợp với Moscow. Tuy nhiên, phía Nga đã phủ nhận tin này.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm 22/4 đã bác bỏ thông tin nói rằng nước này điều động hàng ngàn binh sĩ tới biên giới với Triều Tiên.

Triều Tiên tuyên bố sẽ đưa gia đình của 13 người lao động của Triều Tiên đã đào tẩu sang Hàn Quốc, đến thủ đô Seoul qua làng đình chiến Panmunjom để họ gặp người thân của họ.

Một phụ nữ Trung Quốc sống ở bang Florida (Mỹ) đã bị kết tội xuất khẩu bất hợp pháp công nghệ Mỹ trong các thiết bị không người lái dưới nước cho một tổ chức tại Trung Quốc.

Mưa lớn đã gây nên lở đất, tại một tỉnh vùng sâu ở Ấn Độ thuộc bang Arunachal Pradesh, giáp biên giới Trung Quốc, khiến ít nhất 15 người thiệt mạng.

Một máy bay quân sự đã rơi ở Damascus, Syria, hôm 22/4 nhưng không rõ nguyên nhân là bị bắn hạ hay lỗi kỹ thuật. Trước đó, IS nói rằng máy bay đã bị bắn hạ.

Một vụ nổ lớn đã xảy ra tại nhà máy hóa chất ở thành phố Jiangjiang, tỉnh Giang Tô hôm 22/4. Các nhà chức trách thành phố cho biết không có thương vong nào trong vụ tai nạn này.

Tin  ảnh

{keywords}

Một vụ xả súng tại bang Ohio, Mỹ, khiến 7 thành viên trong cùng một gia đình thiệt mạng, hôm 22/4. Hung thủ hiện vẫn đang trốn chạy. Ảnh: RT


Phát ngôn ấn tượng

Các nhà quân sự phương Tây cho rằng Moscow tung ra lời thách thức "ngầm dưới nước" với Mỹ và NATO khi các tàu ngầm của Nga thực hiện tuần tra thường xuyên gấp đôi so với trước đây.

"Chúng ta đã trở lại cuộc cạnh tranh của những cường quốc lớn" - The New York Times dẫn tuyên bố của chỉ huy Hải quân Đô đốc John Richardson.

Sự kiện

23/4/1920 – Hội nghị Đại quốc dân Thổ Nhĩ Kỳ được thành lập tại Ankara, nước Thổ Nhĩ Kỳ hiện đại bắt đầu.

23/4/1949 – Hải quân Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc được thành lập tại Thái Châu, Giang Tô trong bối cảnh Quốc-Cộng nội chiến.

23/4/1967 – Tàu vũ trụ Soyuz 1 của Liên Xô được phóng vào quỹ đạo, đem theo nhà du hành vũ trụ Vladimir Komarov.

  • Lê Thu