Theo trang tin AP, các công tố viên cho biết bị cáo Elaine Marie Thomas đã thừa nhận hành vi làm giả kết quả kiểm tra độ bền từ xưởng đúc của bà đối với ít nhất 240 sản phẩm thép từ năm 1985 đến 2017. Khoảng phân nửa trong số này được dùng để sản xuất tàu ngầm.

Bà Elaine, sống tại thành phố Auburn, bang Washington, từng là giám đốc phụ trách luyện kim của xưởng đúc thép tại thành phố Tacoma ở cùng tiểu bang. Đây là xưởng cung cấp vật liệu thép đúc cho các nhà thầu của Hải quân Mỹ là Electric Boat và Newport News Shipbuilding.

{keywords}
Tàu ngầm được đóng tại cảng của hãng Newport News. Ảnh: Newport News

Vụ việc chỉ được phơi bày vào năm 2017, khi một nhà luyện kim chuẩn bị thay thế vị trí của bà Elaine phát hiện những dấu hiệu đáng ngờ trong các thẻ kết quả cùng hồ sơ đánh giá độ bền của các sản phẩm thép, và đã báo cáo lên Bradken, đơn vị mua lại xưởng đúc từ năm 2008.

AP, dẫn nội dung thỏa thuận nhận tội được nộp lên Tòa án cấp địa hạt Mỹ ở thành phố Tacoma hôm 8/11, cho hay bị cáo thú nhận hành vi chỉnh sửa số liệu nhằm cho thấy các sản phẩm thép từ xưởng của bà vẫn bền chắc nếu xảy ra sự cố va chạm dưới lòng biển, hoặc khi tham chiến.

Tuy chưa có khiếu nại nào liên quan đến việc vỏ tàu bị hỏng, nhưng Bộ Tư pháp Mỹ cho biết hải quân nước này đã phải gánh thêm chi phí bảo trì để đảm bảo các tàu ngầm vẫn có thể ra khơi. Chính phủ Mỹ hiện chưa công bố tên những tàu ngầm bị ảnh hưởng.

Nếu bị kết tội, bà Elaine có thể đối mặt với mức án 10 năm tù với số tiền phạt 1 triệu USD.

>>> Đọc tin quân sự trên VietNamNet

Việt Anh

 

Mỹ sa thải lãnh đạo tàu ngầm USS Connecticut vì vụ tai nạn ở Biển Đông

Mỹ sa thải lãnh đạo tàu ngầm USS Connecticut vì vụ tai nạn ở Biển Đông

Đội ngũ lãnh đạo của tàu ngầm USS Connecticut của hải quân Mỹ đã bị sa thải vì đưa ra quyết định tồi trong vụ con tàu này đâm vào một ngọn núi dưới nước ở Biển Đông hồi tháng trước.

FBI triệt phá âm mưu bán bí mật tàu ngầm hạt nhân Mỹ

FBI triệt phá âm mưu bán bí mật tàu ngầm hạt nhân Mỹ

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vừa triệt phá một âm mưu bán các bí mật công nghệ tàu ngầm hạt nhân của nước này cho nước ngoài, khi Washington chuẩn bị cung ứng tàu ngầm dùng công nghệ đó cho Australia.