Theo CNN, các chuyên gia từ tổ chức Liên đoàn Các nhà khoa học Mỹ (FAS) hôm 2/11 đã công bố những hình ảnh cho thấy Trung Quốc đang đạt nhiều bước tiến đáng kể trong việc xây dựng các công trình bị nghi là hầm chứa ICBM tại sa mạc ở miền tây nước này.

Một bức ảnh cho thấy quá trình xây dựng một hầm chứa ICBM, gồm các công đoạn giải phóng mặt bằng, lắp đặt vòm bạt bơm hơi để che chắn các hoạt động thi công bên dưới.

Một số hình ảnh khác cũng cho thấy, Trung Quốc dường như đang xây dựng một loạt cơ sở hỗ trợ khác xung quanh. Theo các chuyên gia, chúng có kích cỡ gần giống một sân vận động bóng đá, vừa để bảo vệ khu vực xây dựng hầm chứa khỏi những tác nhân môi trường khắc nghiệt, vừa có tác dụng che giấu các chi tiết kỹ thuật của tên lửa khỏi vệ tinh.

{keywords}
Mái vòm bơm hơi che kín công trình xây dựng hầm chứa ICBM ở sa mạc phía tây Trung Quốc. Ảnh: Planet Labs

"Điều đáng chú ý là quy mô và tốc độ xây dựng các dự án này vượt xa những gì Bắc Kinh từng làm được với các hầm chứa tên lửa trước đây", các chuyên gia hạt nhân Matt Korda và Hans M. Kristensen của FAS cho biết trong báo cáo. Họ cũng nhận định số lượng hầm chứa mới được Trung Quốc xây dựng có thể lên tới 300.

Dù vậy, các chuyên gia cũng lưu ý rằng các hầm chứa ICBM trên "phải mất nhiều năm nữa mới có thể đi vào hoạt động", vì vậy "chúng ta vẫn cần phải theo dõi xem Trung Quốc sẽ trang bị và vận hành chúng như thế nào", họ cho biết.

Trung Quốc chưa đưa ra bình luận trước thông tin này.

{keywords}
Quá trình xây dựng một hầm chứa ICBM tại sa mạc phía tây Trung Quốc hồi tháng 8. Ảnh: Planet Labs

Báo cáo mới nhất của FAS, cùng với các phân tích gần đây về tốc độ phát triển quân sự của Trung Quốc, đã làm tăng thêm lo ngại đối với Mỹ. "Tôi có thể mô tả tốc độ hiện đại hóa vũ khí hạt nhân và thông thường của họ (Trung Quốc) bằng từ "nghẹt thở", song như vậy vẫn là chưa đủ", Đô đốc Charles A. Richard, chỉ huy Bộ tư lệnh Chiến lược Mỹ, cho biết hồi tháng 8.

Theo CNN, việc Trung Quốc liên tục phát triển các hầm chứa tên lửa diễn ra trong bối cảnh Bắc Kinh đang củng cố đáng kể tiềm lực quân sự của mình.

Mỹ gần đây cho rằng Trung Quốc đã thử nghiệm các loại vũ khí siêu vượt âm vào mùa hè năm nay. Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, gọi đây là một vấn đề "rất đáng quan ngại", đồng thời nhận định tiềm lực quân sự của Bắc Kinh có thể "lớn hơn rất nhiều một cuộc thử nghiệm đơn lẻ".

Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên đã bác bỏ thông tin rằng nước này đang thử nghiệm vũ khí siêu vượt âm, và cho biết vụ phóng thử diễn ra hồi tháng 7 chỉ mang tính thử nghiệm một phương tiện không gian, chứ không phải tên lửa.

>>> Đọc tin quân sự trên VietNamNet

Việt Anh

Hai ông lớn trong 'làng' tên lửa hành trình ở châu Á - Thái Bình Dương

Hai ông lớn trong 'làng' tên lửa hành trình ở châu Á - Thái Bình Dương

Theo giới nghiên cứu, ở châu Á - Thái Bình Dương hiện có 12 nước trang bị tên lửa hành trình cho quân đội. Trong đó, Trung Quốc và Ấn Độ sở hữu số lượng lớn nhất và chủng loại đa dạng nhất.