Dưới đây là một số sản phẩm quân sự gây chú ý hàng đầu của Nga tại triển lãm công nghệ quốc phòng IDEX 2019 vừa khai mạc hôm 17/2:

Tháp pháo bắn trúng 4 mục tiêu cùng lúc

Người Nga đã cho phô diễn hệ thống tháp pháo hải quân Pantsir-ME ở nước ngoài. Được trang bị 2 khẩu súng xoay 6 nòng và một bộ 8 tên lửa, tháp pháo này có thể ngắm bắn 4 mục tiêu cùng lúc, ngay cả khi chúng xuất phát từ những hướng khác nhau.

Hệ thống phòng không đồ sộ

{keywords}
 Ảnh: Rosoboronexport

Viking là một phiên bản xuất khẩu nâng cấp của hệ thống phòng không Buk-M3 của Nga. Hệ thống này có thể "khóa" nhiều mục tiêu hơn và phóng nhiều tên lửa hơn (tới 6 quả) để bắn hạ may bay kẻ địch từ khoảng cách 65km.

Tên lửa xuyên phá bê tông

Quân đội Nga cho hay, các tên lửa không đối đất S-13T có khả năng xuyên thủng lớp giáp bảo vệ hạng nặng cũng tường bê tông dày trước khi phá hủy các mục tiêu mặt đất. Chúng được thiết kế để xóa sổ các nhà chứa máy bay và trung tâm chỉ huy dưới lòng đất từ bên trong, bằng những sóng nổ mạnh mẽ, do đạn nhiệt cài cắm trên tên lửa gây ra.

Xe tăng cách nhiệt

Phiên bản xuất khẩu của mẫu xe tăng chiến đấu T-90MS công nghệ cao có thể đặc biệt thú vị đối với những quốc gia ở vùng sa mạc, vì nó có thể vận hành tốt ở nhiệt độ 50 độ C. Các cuộc thử nghiệm cũng chứng minh, T-90MS hoạt động tốt không kém khi phải vượt qua các vùng nước và những chướng ngại vật khác.

Máy bay không người lái (UAV) Kalashnikov Kamikaze

{keywords}
Ảnh: Sputnik

Là mẫu thiết kế của một đơn vị chuyên phát triển UAV thuộc công ty sản xuất vũ khí huyền thoại Kalashnikov, KYB UAV sẽ tự kích nổ khi tiếp cận mục tiêu. Nhà sản xuất quả quyết, mẫu UAV này có thể bay với vận tốc lên tới 130 km/h và "rất khó bắn hạ bằng các biện pháp phòng không thông thường".

Xe limousine bọc thép của Tổng thống Nga Putin

{keywords}
Ảnh: Sputnik

Moscow đã tận dụng cơ hội quảng cáo cho nhãn hiệu xe sang bọc thép Aurus tại triển lãm công nghệ quốc phòng đang diễn ra ở Abu Dhabi. Mẫu xe chống đạn thuộc dòng Kortezh này nổi tiếng nhờ đang được Tổng thống Putin và các quan chức cấp cao khác của Nga ưa chuộng cho việc đi lại cá nhân.

Súng AK phát triển chung với UAE

{keywords}
Ảnh: military.com

Nga đã bắt đầu chuyển giao các súng trường tấn công AK-103, một trong những phiên bản tiên tiến nhất thuộc dòng súng Kalashnikov, cho Riyadh. Hai nước hiện đang bắt tay hoàn thiện lộ trình sản xuất súng chung ngay trên đất của người Ảrập.

Tuấn Anh