Thông tin trên vừa được báo chí Nga đăng tải, dẫn nguồn từ lực lượng bảo vệ biên giới bán đảo Crưm.

{keywords}
Lực lượng bảo vệ bờ biển Nga được nhìn thấy đang lai dắt tàu Ukraina. (Ảnh: Reuters)

Một nhà báo của Reuters ở Crưm sớm ngày 18/11 đã nhìn thấy 3 tàu được dẫn qua Eo biển Kerch hướng tới Biển Đen, nơi chúng có thể sẽ được trao cho phía Ukraina. Trong khi đó, đài truyền hình Crưm 24 cho biết điểm trao trả là ở vùng biển trung lập gần mũi Mũi Tarkhankut thuộc Crưm.

Số tàu trên cùng thủy thủ đoàn của Ukraina đã bị Nga bắt giữ hồi tháng 11/2018 gần Eo biển Kerch với cáo buộc xâm phạm lãnh hải, điều mà Kiev bác bỏ.

Hồi tháng 9, các thủy thủ đã được trao cho phía Ukraina theo một chương trình trao đổi tù nhân.  

Kiev đã thúc giục Moscow trả lại các tàu hải quân này như một cử chỉ thiện chí từ Moscow trước thềm một hội nghị hòa bình có thể được tổ chức về tình hình miền đông Ukraina trong tháng 12. Các nhà lãnh đạo Pháp, Đức, Nga và Ukraina sẽ gặp nhau ở Paris ngày 9/12 nhằm thúc đẩy các nỗ lực về một giải pháp hòa bình cho xung đột ở miền đông Ukraina. Một trợ tá của Kremlin nói rằng một hội nghị có thể diễn ra nhưng thời gian vẫn chưa được định đoạt.

Hơn 13.000 người đã thiệt mạng trong cuộc xung đột kéo dài hơn 5 năm qua ở miền đông Ukraina, giữa các lực lượng thân Nga và quân chính phủ Ukraina.

Quan hệ Moscow – Kiev đổ vỡ sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crưm, sự kiện khiến phương Tây áp nhiều đòn trừng phạt đối với Nga. Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã giành chiến thắng bầu cử ở Ukraina hồi tháng 4 với cam kết chấm dứt cuộc xung đột.

Thanh Hảo