{keywords}
Máy bay Mỹ. Ảnh: Reuters

Quan chức này còn cho hay, các máy bay Mỹ tiến sát tới mức chỉ còn cách biên giới Nga 20km. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc tuyên bố, các cuộc diễn tập đã được thông báo công khai về thời gian diễn ra và tuân thủ các quy định quốc tế.

Theo hãng tin Reuters, Moscow đưa ra cáo buộc vào thời điểm căng thẳng giữa nước này với Washington về vấn đề Ukraina tăng cao, khi giới chức Mỹ bày tỏ lo ngại về việc Nga có thể tấn công nước láng giềng phía nam. Tuy nhiên, Kremlin đã bác bỏ các cáo buộc và buộc tội lại Mỹ, NATO và Ukraina cư xử thiếu trách nhiệm, khiêu khích bằng việc chỉ ra rằng Mỹ cung cấp vũ khí cho Ukraina và NATO diễn tập quân sự sát biên giới nước này.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu ngày 23/11 nói, Moscow đã thấy các máy bay ném bom chiến lược của Mỹ tăng cường hoạt động và đã tiến hành khoảng 30 chuyến bay gần Nga trong tháng này. Theo ông, các hoạt động của máy bay ném bom Mỹ đã tăng 2,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Shoigu đặc biệt phàn nàn về cái mà ông gọi là một cuộc tấn công hạt nhân mô phỏng của Mỹ chống lại Nga hồi đầu tháng này. Một bản tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga viết: “Bộ trưởng Quốc phòng lưu ý rằng, trong cuộc diễn tập quân sự Global Thunder của Mỹ, 10 máy bay ném bom chiến lược của Mỹ đã tập dượt phóng vũ khí hạt nhân nhằm vào Nga từ hướng tây và hướng đông. Khoảng cách tối thiểu của máy bay tới biên giới Nga là 20km”.

Bộ trưởng Shoigu nói, các đơn vị phòng quân của Nga đã phát hiện, theo dấu các máy bay ném bom chiến lược của Mỹ và có một số biện pháp để tránh xảy ra sự cố.

>>> Đọc tin quân sự mới nhất trên VietNamNet

Hoài Linh

Oanh tạc cơ Mỹ áp sát không phận, Nga điều tiêm kích lên ‘hộ tống’

Oanh tạc cơ Mỹ áp sát không phận, Nga điều tiêm kích lên ‘hộ tống’

Theo Bộ Quốc phòng Nga, hai oanh tạc cơ tiến gần không phận nước này trên Biển Đen thuộc loại máy bay ném bom chiến lược siêu thanh B-1B.