“Tên lửa Zircon đã đánh trúng mục tiêu với một cú đánh trực diện ở khoảng cách hơn 350km”, tuyên bố từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết. “Cuộc thử nghiệm đã xác nhận tính năng chiến thuật và kỹ thuật của tên lửa, với vận tốc bay đạt gần ngưỡng Mach 7”.

Video được Bộ Quốc phòng Nga công bố cho thấy, tên lửa Zircon được khai hỏa khi tàu Đô đốc Gorshkov đang di chuyển trên biển. Sau khi rời khỏi ống phóng, tên lửa tự điều chỉnh hướng bay rồi tăng tốc về phía mục tiêu.

Zircon là một trong những hệ thống tên lửa tối tân nhất do Nga phát triển. Tổng thống Nga Putin từng đánh giá hệ thống Zircon là "bất khả chiến bại", có thể đánh bại các hệ thống phòng thủ tên lửa của đối phương và đảm bảo khả năng đáp trả của Nga. Zircon được xem là tên lửa "không thể cản phá" trước các tổ hợp phòng không hiện tại.

 Tên lửa Zircon được phóng thành công từ chiến hạm Đô đốc Gorshkov của Nga. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Theo trang tin Russia Today, quân đội Nga đang có kế hoạch trang bị hệ thống tên lửa Zircon cho một loạt tàu ngầm và tàu nổi của hải quân nước này. Hồi tháng 4, Tổng thống Putin từng tuyên bố vũ khí "siêu thanh và laser" thế hệ tiếp theo sẽ là một phần thiết yếu trong kho vũ khí tương lai của nước Nga.

Đầu tháng này, các nhà ngoại giao Nga đã bày tỏ lo ngại về các cuộc tập trận chung do NATO chỉ đạo gần Bắc Cực. Moscow cho rằng các cuộc tập trận này mang tính "khiêu khích", và sẽ gây ảnh hưởng sâu sắc đến quá trình "xây dựng lòng tin ở châu Âu".

Hồi tháng 5, Nga đã khánh thành một căn cứ quân sự hiện đại nhất ở Bắc Cực, được thiết kế để triển khai lực lượng quân sự của nước này trên khắp khu vực và đóng vai trò như một bãi đáp cho loại các máy bay ném bom hạng nặng, có khả năng mang đầu đạt hạt nhân. Việc xây dựng căn cứ là một phần trong các nỗ lực củng cố vùng biên giới phía bắc của Moscow.

Việt Anh

Uy lực chiến cơ Nga ‘đại náo’ buổi họp báo của lãnh đạo Tây Ban Nha

Uy lực chiến cơ Nga ‘đại náo’ buổi họp báo của lãnh đạo Tây Ban Nha

Theo hãng tin AP, hai cường kích Su-24 của Nga đã làm gián đoạn buổi họp báo chung hôm 8/7 giữa Thủ tướng Tây Ban Nha và Tổng thống Lithuania.

Ba loại tàu tên lửa 'vô địch thủ' của quân đội Nga

Ba loại tàu tên lửa 'vô địch thủ' của quân đội Nga

Các tàu tên lửa của Nga đều có tính năng và độ tin cậy tác chiến đã được kiểm nghiệm bởi thực tế hoạt động nhiều năm, với điều kiện địa lý và khí hậu khác nhau ở hơn 40 nước trên thế giới.