“Một số thử nghiệm đang diễn ra trên loại trực thăng Mi-28N với hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI), một tổ hợp trinh sát tấn công mới có khả năng tác chiến như một 'người điều khiển vũ khí điện tử'. Nó có thể tự động phân tích chiến trường, xác định mục tiêu, chọn vũ khí tấn công phù hợp từ trang bị của trực thăng và tự động khai hỏa”, TASS dẫn nguồn tin từ ngành công nghiệp hàng không Nga cho biết.

{keywords}
Trực thăng Mil Mi-28. Ảnh: TASS.

Nguồn tin nói thêm, các phi công của máy bay trực thăng chỉ cần chọn một trong những mục tiêu được hệ thống gợi ý bằng cách nhấn một nút trên màn hình LCD, hệ thống AI sẽ làm tất cả những việc còn lại. Người điều khiển vẫn có quyền hủy lệnh tấn công bất cứ lúc nào, do đó quyết định sử dụng vũ khí vẫn sẽ nằm trong tay con người, nguồn tin nói thêm.

Nguồn tin cho biết, hệ thống mới sẽ giúp bù đắp những hạn chế về tâm lý của con người khi có phản ứng và sự chú ý. “Máy bay trực thăng tấn công được sử dụng ở độ cao thấp với tốc độ nhanh, do đó phi công không thể làm chủ toàn bộ hệ thống. Hệ thống (AI) sẽ cho phép giảm áp lực cho phi công về việc sử dụng vũ khí với mục tiêu đã chọn, để phi công có thể thực hiện các nhiệm vụ khác”.

Mil Mi-28 là trực thăng tấn công được Liên Xô phát triển từ những năm 1980, có nhiệm vụ và tính năng tương đương dòng AH-64 Apache của Mỹ. Biến thể Mi-28N “Thợ săn đêm” ra mắt từ năm 2005 và được Quân đội Nga đưa vào biên chế từ 2009, có khả năng hoạt động cả ngày lẫn đêm, trong mọi điều kiện thời tiết. Mi-28N được trang bị nhiều hệ thống điện tử tiên tiến, radar nằm trên đỉnh trục cánh quạt, camera ảnh nhiệt và thiết bị đo xa laser ở mũi máy bay.

Tuấn Trần