{keywords}
 

Grazer là một hệ thống có thể phát ra các sóng hấp dẫn và có thể tấn công hệ thống tên lửa, tàu ngầm của đối phương ở gần quỹ đạo trái đất. Khi xuất hiện, loại vũ khí này sẽ không gây ra những hậu quả nghiêm trọng, do đó nó có lợi thế hơn so với vũ khí hạt nhân.

Theo Pravda, bài viết trên Zvezda cho hay, hệ thống grazer được tạo ra dựa trên học thuyết về cơ học lượng tử. Ý tưởng này thuộc về nhà khoa học Belarus Albert Veinik khi nhu cầu phát triển một vũ khí như vậy được thảo luận lần đầu vào những năm 1980.

Các tác giả bài báo cũng đề cập tới một “động cơ lượng tử” do Vladimir Leonov - cha đẻ học thuyết động cơ không phản lực trong không gian không được hỗ trợ, phát triển. Nghiên cứu của Leonov trong lĩnh vực này đã mở ra viễn cảnh mới về việc chế tạo vũ khí trong tương lai.   

Hồi tháng 3 năm nay, tạp chí Aerospace Sphere đăng một bài báo về phát minh “động cơ lượng tử” không phản lực và không tên lửa. Theo báo này, vào ngày 3/3/2018, động cơ trên đã được thử thành công.

Trong lúc thử nghiệm, động cơ trên đã tạo ra lực đẩy 115 Newton/kilowatt. Tuy nhiên, ngay lập tức nhiều chuyên gia đã chỉ trích bài báo và cho rằng một phát minh như vậy là đi ngược với mọi định luật về vật lý mà mọi người đều biết.

Hoài Linh