{keywords}
Nga, Mỹ đạt thoả thuận gia hạn kiểm soát vũ khí hạt nhân

Theo Reuters, động thái trên đã duy trì hiệp ước lớn cuối cùng loại này giữa hai sức mạnh hạt nhân lớn nhất thế giới.

Nhà Trắng hiện chưa xác nhận ngay thông báo của Kremlin nhưng cho hay, Tổng thống Joe Biden và người đồng cấp Nga Vladimir Putin đã thảo luận về vấn đề này qua điện thoại, đồng thời nhất trí rằng các nhóm của cả hai bên sẽ làm việc khẩn trương nhằm hoàn tất việc gia hạn hiệp ước trước ngày 5/2 – thời điểm hiệp ước hết hạn.

Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược (START) mới là một nền tảng của kiểm soát vũ khí toàn cầu. Hiệp ước này giới hạn số đầu đạn hạt nhân chiến lược mà Mỹ và Nga được triển khai ở mức 1.550 đầu đạn mỗi bên. Ngoài ra, Hiệp ước START mới cũng giới hạn số tên lửa đặt trên mặt đất và triển khai ở tàu ngầm, máy bay ném bom.

Kremlin thông báo về thoả thuận đột phá trên trong một thông báo cho biết, Tổng thống Putin và Tổng thống Mỹ Joe Biden lần đầu tiên điện đàm kể từ khi ông Biden nhậm chức vào ngày 20/1.

Moscow và Washington không nhất trí về việc gia hạn Hiệp ước START mới dưới thời Tổng thống Donald Trump do chính quyền Mỹ thời đó muốn gắn kèm một số điều kiện với việc gia hạn, nhưng bị Moscow từ chối.

Kremlin cho biết, hai nhà lãnh đạo Putin và Biden đã “tỏ ra hài lòng” rằng các công hàm ngoại giao mà hai nước đã trao đổi trước đó đã xác nhận hiệp ước sẽ được gia hạn và các thủ tục cần thiết để hiệp ước có hiệu lực sẽ hoàn tất trong vài ngày tới, trước khi văn bản này hết hạn.

Trong tài liệu mô tả về cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo, Nhà Trắng không cho biết Nga và Mỹ đã đạt được một thoả thuận hay trao đổi công hàm ngoại giao dù tỏ ra lạc quan.

Khi được hỏi tại sao Washington không thông báo đã đạt thoả thuận về kiểm soát vũ khí với Moscow, một quan chức Mỹ đề nghị giấu tên nói, vẫn cần có một số bước cần làm, gồm văn bản này phải được Hạ viện Nga phê chuẩn. Tuy nhiên, bản thân hiệp ước này không cần sự phê chuẩn của cơ quan lập pháp Nga mới được gia hạn.

Hoài Linh

Ông Biden muốn gia hạn hiệp ước vũ khí hạt nhân với Nga

Ông Biden muốn gia hạn hiệp ước vũ khí hạt nhân với Nga

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết, Tổng thống Mỹ Joe Biden muốn gia hạn hiệp ước cắt giảm vũ khí hạt nhân với Nga.

Vũ khí phi hạt nhân mạnh nhất thế giới của Nga

Vũ khí phi hạt nhân mạnh nhất thế giới của Nga

24 ống phóng hỏa lực hạng nặng của thiết bị này có thể phá hủy khu vực có diện tích lớn gấp 8 lần sân bóng đá.