Quân đội Nga sẽ đi qua ít nhất 10 khu dân cư trong khu vực mỗi ngày. Đội tuần tra sẽ đi quãng đường khoảng 150km trong năm giờ đồng hồ và phải báo cáo ở tất cả các trạm kiểm soát.

{keywords}
Xe của lực lượng tuần tra Nga tại khu vực biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ (Ảnh: Sputnik)

Hôm 9/10, Thổ Nhĩ Kỳ đã khởi động chiến dịch Mùa xuân Hoà bình để giải phóng biên giới khỏi quân khủng bố IS và lực lượng bán quân sự người Kurd cũng bị Ankara gắn mác khủng bố. Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa ra thoả thuận ngừng bắn trong 120 giờ hôm 17/10 để cho phép các binh sĩ người Kurd rút lui.

Khi lệnh ngừng bắn kéo dài 5 ngày kết thúc, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký kết một bản ghi nhớ. Theo thoả thuận bao gồm 10 điều khoản này, cảnh sát quân sự Nga và lực lượng tuần tra biên giới của Syria sẽ tạo điều kiện cho sự rút lui của lực lượng người Kurd ra khỏi vùng an toàn có bán kính 29km ở biên giới Syria – Thổ Nhĩ Kỳ trong vòng 150 giờ. 

Hôm 27/10, Các lực lượng Dân chủ Syria do người Kurd dẫn đầu đã thông báo việc rút lui hoàn toàn của binh lính ra khỏi khu vực tuần tra, tuân thủ đúng theo thoả thuận.

Anh Thư