Trong các cuộc thử nghiệm ngoài khơi, tàu Đô đốc Kasatonov đã bắn thử các vũ khí cũng như thử nghiệm những hệ thống thiết yếu khác.

Đoạn video mới công bố của Bộ Quốc phòng Nga hé lộ, tàu khu trục này đang kích hoạt các máy phóng pháo sáng, tạo ra những chùm tia lửa trong không khí. Hệ thống này được thiết kế để tung hỏa mù, bảo vệ tàu trước các tên lửa chống hạm và những vũ khí tấn công có độ chính xác cao của kẻ thù.

Theo báo RT, chiến hạm Đô đốc Kasatonov là tàu khu trục mới thuộc họ tàu hải quân hiện đại nhất của Nga có tên Dự án 22350. Tàu đáng lẽ đã biên chế phục vụ quân đội Nga từ cuối năm 2019. Song, kế hoạch ban đầu không thành do các cuộc thử nghiệm bị trì hoãn. Hiện, tàu khu trục tân tiến này dự kiến sẽ gia nhập Hạm đội Bắc sau khi các cuộc thử nghiệm hoàn tất.

{keywords}
Tàu khu trục Kasatonov. Ảnh: Navy Recognition

Nga dự định chế tạo ít nhất 6 chiến hạm thuộc Dự án 22350. Tàu đầu tiên thuộc dự án, Đô đốc Gorshkov đã đi vào hoạt động chính thức từ năm 2018 trong khi các tàu còn lại dự kiến sẽ gia nhập quân đội trước năm 2025.

Tàu Đô đốc Kasatonov và các chiến hạm khác thuộc Dự án 22350 được chế tạo từ một loạt các vật liệu composite khác nhau, chẳng hạn như sợi carbon. Đặc điểm này cùng với bề ngoài trơn bóng giúp tàu có khả năng tàng hình và khó bị radar phát hiện hơn.

{keywords}
 

Lớp tàu khu trục nói trên cũng có các khả năng đi biển ấn tượng, với tốc độ tối đa lên tới 54 km/h. Chúng cũng có thể hoạt động độc lập hoàn toàn trong một tháng với thủy thủ đoàn tối đa 210 người. Mỗi tàu được trang bị nhiều vũ khí phòng không và chống hạm khác nhau.

Các tàu khu trục này có khả năng sử dụng mọi loại tên lửa hải quân do Nga sản xuất, ví dụ như các tên lửa hành trình chống hạm 3M54 Kalibr và 3M55 Onyx. Chúng dự kiến cũng sẽ được lắp đặt các tên lửa siêu thanh 3M22 Zircon Nga đang phát triển. Dù chưa có nhiều thông tin được tiết lộ nhưng tên lửa 3M22 Zircon được cho rất khó bắn chặn vì có thể di chuyển nhanh gấp ít nhất 8 lần vận tốc âm thanh.

Tuấn Anh