Tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân tối tân lớp Yasen-M này dự kiến gia nhập Hải quân Nga trong năm 2020.

RT đưa tin, lễ hạ thủy được tổ chức tại nhà máy đóng tàu Sevmash thuộc thành phố Severodvinsk miền đông bắc Nga ngày 25/12 (giờ địa phương). Ít ngày trước đó, nhà máy đã kỷ niệm 80 năm ngày thành lập.

Hình ảnh ghi lại sự kiện cung cấp rất ít thông tin về Novosibirsk bởi con tàu hiện vẫn là bí mật quốc gia của Nga.

Novosibirsk dự kiến gia nhập hạm đội của Hải quân Nga trong năm 2020 và đây là tàu ngầm đầu tiên thuộc lớp này được sản xuất hàng loạt.

{keywords}
Một tàu ngầm lớp Yasen-M (Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga)

Tàu ngầm đầu tiên thuộc lớp Yasen-M là Kazan hiện vẫn đang trong quá trình chạy thử nhưng dự kiến sẽ được vào biên chế Hải quân nga năm 2020.  Trong khi đó, 4 tàu ngầm khác cùng lớp Yasen hiện đang được hoàn thiện, và ít nhất 2 tàu sắp được hạ thủy.  

Với rất ít thông tin được công bố về Novosibirsk, tàu ngầm tối tân này được cho là tân tiến hơn nhiều so với phiên bản gốc. Nó có thể sử dụng tất cả các loại tên lửa hành trình mà Hải quân Nga đang nắm giữ, đặc biệt là Kalibr đa mục tiêu và Oniks chống hạm, cùng các ngư lôi 533-mm. 

{keywords}
Một tàu Hải quân Nga phóng tên lửa hành trình Kalibr trong khi tập trận. (Ảnh: Sputnik)

Tàu cũng có khả năng được trang bị tên lửa hành trình siêu thanh Zircon mới, vì loại vũ khí này có thể phóng đi từ cùng loại ống phóng sử dụng cho Kalibr và Oniks. 

Báo National Interest gọi Novosibirsk là "quà Giáng sinh" Nga dành cho Hải quân Mỹ, mô tả đây là "tàu ngầm chết chóc nhất" của Moscow.

Thanh Hảo