Trong thông cáo ngày 26/1, các lãnh đạo quân đội Nga cho biết, "phi hành đoàn của các máy bay chiến đấu đa năng Su-35S thuộc quân khu miền đông… tiếp tục di chuyển đến các sân bay của Belarus. Trong chuyến bay, các tổ lái đều ghé lại các sân bay của quân khu miền trung và miền tây, để nghỉ ngơi và chuẩn bị cho lần cất cánh tiếp theo”.

Sau khi đến Belarus, nhóm siêu tiêm kích Nga sẽ tham gia các cuộc tập trận nhằm kiểm tra khả năng sẵn sàng của hệ thống phòng không liên hợp giữa hai nước vốn là các đối tác quân sự thân thiết. Các cuộc tập trận quy mô lớn này dự kiến sẽ kéo dài tới tận ngày 20/2, quy tụ sự tham gia của cả các lực lượng bộ binh.

Sukhoi Su-35 là loại máy bay chiến đấu phòng không một chỗ ngồi, hai động cơ, được phát triển lần đầu tiên ở Liên Xô với tên gọi lúc đó là Su-27M. Máy bay được đổi tên thành Su-35 sau khi Liên Xô tan rã.

Năm 2008, một phiên bản hiện đại hóa với buồng lái được thiết kế lại cùng các hệ thống điều khiển vũ khí tân tiến đã thực hiện chuyến bay đầu tiên. Siêu tiêm kích sau đó được xuất khẩu sang một số quốc gia khác, bao gồm cả Trung Quốc và Ai Cập.

Hôm 21/1, Bộ Quốc phòng Nga thông báo đang điều động 2 sư đoàn phòng vệ tên lửa S-400 Triumph, được thiết kế để bắn hạ máy bay chiến đấu của đối phương, đến Belarus để tập trận.

Bộ Ngoại giao Mỹ tuần trước cảnh báo các cuộc tập trận sắp tới có thể dấu hiệu ám chỉ Nga đang lên kế hoạch tấn công Ukraina. Tuy nhiên, Moscow đã thẳng thừng bác bỏ cáo buộc này. Oleg Voinov, một quan chức quốc phòng cấp cao của Belarus cũng khẳng định mục tiêu của cuộc diễn tập nhằm “củng cố biên giới quốc gia”.

Tuấn Anh

Cuộc sống phấp phỏng ở nơi tiền tuyến Ukraina

Cuộc sống phấp phỏng ở nơi tiền tuyến Ukraina

Hầu hết các cư dân ở miền đông Ukraina, nơi giáp biên giới với Nga, đang mòn mỏi chờ đợi quyết định về số phận của họ, trong tình trạng cảnh giác cao độ.