Bộ này cho biết thêm, việc nâng cấp cũng giúp cho cơ sở chiến lược của Nga ở Syria tiếp nhận thêm nhiều máy bay hơn nữa.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Hãng tin RT dẫn lời Konstantin Dolgov, Phó tư lệnh trung đoàn không quân ở Khmeimim khẳng định giờ đây có thể gọi cơ sở này là "căn cứ không quân đẳng cấp số 1", có thể tiếp nhận mọi loại máy bay, kể cả vận tải cơ hạng nặng và các máy bay ném bom chiến lược. Hiện các công việc đang tiếp tục được hoàn thiện để mở rộng năng lực của Khmeimim.

{keywords}
 
{keywords}
 

Ông Dolgov cho biết thêm, việc tái thiết dải hạ cánh số 2 đang được hoàn tất và năng lực của căn cứ sẽ được tăng cường trọn vẹn.

Theo RT, hiện có 30 máy bay đang đậu tại Khmeimim, bao gồm các loại chiến cơ Su-35S, Su-34, Su-24 cùng trực thăng Mi-35 và Mi-8AMTSh.

Các nhà chứa mới của Khmeimim đều đã được đưa vào sử dụng, nhằm bảo vệ máy bay trong trường hợp bị các thiết bị không người lái tấn công. Căn cứ này của Nga thường xuyên trở thành mục tiêu tấn công nhưng thiệt hại không nhiều nhờ hệ thống phòng không hiệu quả.

{keywords}
 
{keywords}
 

Một mục đích khác của các nhà chứa là chúng có thể che chắn cho máy bay khỏi bị nung dưới cái nắng gay gắt ở Syria và kéo dài tuổi thọ của cả máy bay lẫn các trang thiết bị, đồng thời giúp thợ cơ khí có điều kiện làm việc tốt hơn.

Ông Dolgov mô tả hệ thống cung cấp nhiên liệu tập trung của căn cứ cho phép cắt giảm đáng kể thời gian chuẩn bị cho máy bay xuất kích.

{keywords}
Chiến đấu cơ Nga ở Khmeimim thường được bảo vệ bởi các công sự bằng bao cát.

Nga hiện diện ở căn cứ Khmeimim năm 2015 sau khi Damascus đề nghị Moscow hỗ trợ chống khủng bố. Sự yểm trợ trên không của Nga đã giúp chính phủ Syria thắng thế trước tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng cùng nhiều nhóm nổi dậy khác.

Đến nay, chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad đã giành quyền kiểm soát gần như toàn bộ đất nước, còn quân nổi dậy chỉ co cụm ở tỉnh Idlib phía tây bắc. Các phi công Nga ở Syria hiện chủ yếu thực hiện các chuyến bay huấn luyện.

Thanh Hảo