Bốn quan chức an ninh quốc gia Mỹ liên quan đến cuộc điều tra nói với Politico rằng, Bộ Quốc phòng nước này đã bắt đầu việc điều tra các vụ tấn công bị nghi ngờ từ năm ngoái. Trong khi đó, 2 nguồn tin khác cho hay chúng bao gồm các vụ việc tại Syria, nơi nhiều binh sĩ Mỹ bị phát hiện có các triệu chứng giống như cúm vào mùa thu năm ngoái.

Cũng theo Politico, giới chức Lầu Năm Góc đã chuyển thông tin tình báo về những vụ tấn công bị nghi ngờ cho các nhà lập pháp Mỹ. Tuy nhiên, một người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Mỹ nói với trang tin này rằng, cơ quan này không biết gì về các cuộc tấn công năng lượng trực tiếp nhằm vào quân đội Mỹ ở Syria.

{keywords}
Các binh sĩ quân đội Mỹ tại Syria. Ảnh: Quân đội Mỹ

Dù vậy, theo hai cựu quan chức an ninh quốc gia Mỹ tham gia vào các nỗ lực điều tra, các vụ  tấn công bằng năng lượng trực tiếp vào binh lính Mỹ ở nước ngoài, bị tình nghi do Nga đứng sau, đang trở nên đáng lo ngại đến mức Văn phòng phụ trách các chiến dịch đặc biệt và xung đột cường độ thấp của Lầu Năm Góc đã bắt đầu việc điều tra từ năm ngoái. Không rõ chính xác có bao nhiêu binh sĩ Mỹ bị thương hay mức độ thương tích của họ như thế nào.

Các cuộc tấn công năng lượng trực tiếp dùng để mô tả việc hướng các nguồn năng lượng nào đó tới một mục tiêu cụ thể, như sử dụng tia laser hoặc năng lượng vi sóng, nhằm gây tổng hại đối với sức khỏe của con người.

Politico cho biết, cuộc điều tra là một phần của nỗ lực rộng lớn hơn nhằm điều tra các cuộc tấn công năng lượng trực tiếp vào các quan chức và cơ quan chính phủ Mỹ. Trước đó, nhiều quan chức Mỹ ở Cuba, Trung Quốc và Nga đã đổ bệnh một cách bí ẩn, với các nguyên nhân chính bị cho là do chịu tác động từ những nguồn bức xạ vi sóng.

Việt Anh

Mưa rocket dội xuống thủ đô của Iraq

Mưa rocket dội xuống thủ đô của Iraq

Hàng loạt rocket đã rơi xuống gần sân bay quốc tế Baghdad, Iraq và còi báo động không kích đã vang lên bên trong trại Victory, nơi liên quân do Mỹ đứng đầu đang đóng quân.

Nhiều nước điều phương tiện tìm giúp tìm kiếm tàu ngầm Indonesia mất tích

Nhiều nước điều phương tiện tìm giúp tìm kiếm tàu ngầm Indonesia mất tích

Thư ký báo chí Lầu Năm Góc John Kirby hôm 22/4 cho biết, Mỹ sẽ triển khai thêm các lực lượng không vận để giúp tìm kiếm KRI Nanggala-402, tàu ​​ngầm Indonesia mất tích cùng 53 thủy thủ bên trong con tàu.