{keywords}
Ảnh: Euroactiv

Theo Independent, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cảnh báo, Nga và Trung Quốc đang phát triển hệ thống diệt vệ tinh.

Hiện có khoảng 2.000 vệ tinh hoạt động ở quỹ đạo trái đất, hơn một nửa trong số đó do các quốc gia thành viên NATO vận hành. Các vệ tinh này đảm bảo mọi thứ từ điện thoại di động tới các dịch vụ ngân hàng, dự báo thời tiết được hoạt động tốt. Các chỉ huy NATO tại một số nơi như Afghanistan hay Kosovo dựa vào vệ tinh để định vị, liên lạc, chia sẻ thông tin tình báo và phát hiện các vụ phóng tên lửa.

Trung tâm không gian này sẽ được thiết lập tại căn cứ không quân Ramstein ở Đức và chịu trách nhiệm thu thập thông tin có khả năng đe dọa các vệ tinh, bảo vệ các vệ tinh thân thiện.

Ông Stoltenberg nói: "Các hệ thống vệ tinh giúp thế giới vận hành theo nhiều cách mà nhiều người hiếm khi nhận ra. Thương mại, dự báo thời tiết, các hoạt động ngân hàng. Một số quốc gia, trong đó có Nga và Trung Quốc đang phát triển các hệ thống chống vệ tinh, loại có thể vô hiệu hóa hoặc bắn rơi vệ tinh".

Ở thời điểm hiện tại, liên minh quân sự này khẳng định, hướng đi của họ vẫn chỉ mang mục đích phòng vệ và hoàn toàn tuân thủ luật pháp quốc tế.

Hoài Linh 

Sức mạnh của lực lượng phản ứng nhanh NATO

Sức mạnh của lực lượng phản ứng nhanh NATO

Quyết định lập Lực lượng phản ứng nhanh của NATO được thông qua tại Hội nghị thượng đỉnh Praha năm 2002.

Cuộc chạm trán trên không giữa tiêm kích NATO và chiến cơ Nga

Cuộc chạm trán trên không giữa tiêm kích NATO và chiến cơ Nga

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã cử các tiêm kích bám đuổi hai phi đội máy bay trinh sát, chống ngầm tầm xa của Moscow ở Bắc cực và phía bắc Thái Bình Dương.