Theo CNN, đợt triển khai bất thường số lượng lớn chiến đấu cơ tối tân này được các chuyên gia nhận định nhằm gửi một thông điệp mạnh mẽ tới các đối thủ của Mỹ ở Thái Bình Dương, cụ thể là Trung Quốc.

Lực lượng Không quân Mỹ ở Thái Bình Dương trong tuần này cho biết, khoảng 25 chiến đấu cơ F-22 Raptors thuộc biên chế lực lượng Vệ binh Quốc gia trên không ở bang Hawaii sẽ cất cánh từ Căn cứ Elmendorf-Richardson (bang Alaska) tới các đảo Guam và Tinian. Các chiến đấu cơ này sẽ cùng tham gia cuộc tập trận mang tên Chiến dịch Thái Bình Dương Sắt 2021 của quân đội Mỹ, diễn ra từ ngày 14/7 vừa qua.

“Chưa bao giờ nhiều máy bay Raptors được triển khai cùng một lúc như vậy đến các khu vực thuộc phạm vi hoạt động của Lực lượng Không quân Mỹ ở Thái Bình Dương”, Tướng Ken Wilsbach, Tư lệnh Lực lượng Không quân Mỹ tại Thái Bình Dương, nói với CNN.

{keywords}
Các chiến đấu cơ tàng hình F-22 của Không quân Mỹ. Ảnh: Không quân Mỹ

Carl Schuster, cựu giám đốc Trung tâm Tình báo chung thuộc Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của quân đội Mỹ, cho biết các đợt triển khai chiến đấu cơ F-22 thông thường chỉ bao gồm từ 6 đến 12 máy bay. Ông cho rằng việc Mỹ điều động tới hơn 20 chiến đấu cơ F-22 cho các cuộc tập trận là để gửi một thông điệp trực tiếp tới Trung Quốc, giữa lúc mối quan hệ giữa hai nước đang trở nên căng thẳng ở những khu vực được xem như “ngòi nổ” ở Thái Bình Dương.

“Lực lượng Không quân Mỹ tại Thái Bình Dương đang muốn chứng minh rằng, họ có thể triển khai nhiều máy bay thế hệ thứ 5 ra chiến trường với thời gian ngắn hơn nhiều so với toàn bộ không lực hiện có của Trung Quốc”, ông Carl Schuster nhận định.

Không quân Trung Quốc hiện chỉ có khoảng 20 đến 24 máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 đang hoạt động, song theo ông Schuster, tiềm lực quân sự của Bắc Kinh đang được cải thiện với tốc độ nhanh chóng.

F-22 là chiến đấu cơ thuộc thế hệ thứ 5, thế hệ chiến đấu cơ tiên tiến nhất thế giới. Các máy bay thuộc thế hệ này có thể tích hợp công nghệ tàng hình và kết nối hệ thống cảm biến trên máy bay với hệ thống thông tin ngoài máy bay, giúp phi công có cái nhìn chi tiết về không gian chiến đấu.

Với khả năng né tránh sự phát hiện của radar, F-22 được kỳ vọng sẽ là một trong những vũ khí đầu tiên được sử dụng trong các cuộc xung đột trong tương lai, với nhiệm vụ tiêu diệt hệ thống phòng không của đối phương.

Biên chế hiện tại của Không quân Mỹ có khoảng 180 chiến đấu cơ F-22, dù chỉ khoảng một nửa trong số chúng có thể thực hiện các nhiệm vụ ở mọi lúc do yêu cầu bảo trì.

Việt Anh

Video B-52 Mỹ áp sát không phận, Nga điều máy bay lên ‘hộ tống’

Video B-52 Mỹ áp sát không phận, Nga điều máy bay lên ‘hộ tống’

Bộ Quốc phòng Nga hôm 15/7 đã công bố video ghi lại cảnh oanh tạc cơ B-52 đang áp sát không phận nước này trên biển Bering.

Hình ảnh Mỹ cùng đồng minh tập trận rầm rộ ngoài khơi Australia

Hình ảnh Mỹ cùng đồng minh tập trận rầm rộ ngoài khơi Australia

Thiếu tướng Jake Ellwood thuộc Lực lượng Phòng vệ Australia (ADF) cho biết, cuộc tập trận được tổ chức nhằm tăng sự tương tác giữa ADF và quân đội Mỹ.