Hãng thông tấn Sputnik, dẫn thông báo từ người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby, hôm 20/11, cho biết thông tin trên được Bộ trưởng Austin tuyên bố trong cuộc gặp với người đồng cấp Iraq Juma Inad.

"Mỹ sẽ duy trì các cam kết mà nước này đã đưa ra trong Đối thoại Chiến lược Mỹ-Iraq hồi tháng 7/2021, bao gồm cả việc sẽ không còn các lực lượng Mỹ đóng vai trò tham chiến tại Iraq vào cuối năm nay", thông báo cho biết.

{keywords}
Các binh sĩ Mỹ trong lễ bàn giao sân bay Qayyarah cho Lực lượng An ninh Iraq ở thành phố Mosul. Ảnh: AP

Ông Austin còn xác nhận với Bộ trưởng Quốc phòng Iraq rằng, các lực lượng Mỹ sẽ chỉ ở lại Iraq theo lời mời của chính phủ Baghdad để hỗ trợ các lực lượng an ninh địa phương.

Bên cạnh đó, các bên cũng sẽ thảo luận về giai đoạn tiếp theo đối với nhiệm vụ quân sự của Mỹ tại Iraq, trong đó sẽ tập trung vào việc "cố vấn, hỗ trợ và chia sẻ thông tin tình báo" với lực lượng an ninh Iraq để hỗ trợ các chiến dịch đánh bại Daesh (tên gọi khác của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng).

Ngoài ra, người đứng đầu Lầu Năm Góc một lần nữa lên án vụ tấn công mới đây nhằm vào tư dinh của Thủ tướng Iraq Mustafa Kadhimi, và bày tỏ hy vọng rằng việc thành lập chính phủ mới ở Iraq sẽ diễn ra một cách hòa bình.

Cuộc gặp giữa hai bộ trưởng quốc phòng diễn ra bên lề Hội nghị Thượng đỉnh An ninh khu vực Trung Đông – Đối thoại Manama 2021 được tổ chức tại Bahrain.

>>> Đọc tin quân sự trên VietNamNet

Việt Anh

Lính Iraq 'trổ tài' quay tròn xe quân sự giữa phố

Lính Iraq 'trổ tài' quay tròn xe quân sự giữa phố

Màn trình diễn táo bạo này được thực hiện trước sự chứng kiến của một số binh sĩ khác khi họ được điều động đến trung tâm thủ đô Iraq sau vụ ám sát bất thành nhằm vào Thủ tướng Mustafa al-Kadhimi.

Thủ tướng Iraq chủ trì họp an ninh sau vụ bị ám sát hụt

Thủ tướng Iraq chủ trì họp an ninh sau vụ bị ám sát hụt

Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhimi đã chủ trì cuộc họp với các tư lệnh an ninh cấp cao nước này sau khi thoát chết trong một "vụ mưu sát bất thành” bằng máy bay không người lái nhằm vào tư dinh của ông.