{keywords}
 


Theo Reuters và AP, trong thông báo vừa được phát đi, Lầu Năm Góc cho hay: “Cuộc không kích nhằm ngăn chặn các kế hoạch tấn công trong tương lai của Iran”. Và rằng, mọi việc được tiến hành theo chỉ thị của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Lực lượng Vệ binh cách mạng Iran cũng xác nhận tướng Soleimani đã thiệt mạng.

Trước đó, các quan chức Mỹ cũng cho hay, các cuộc không kích được tiến hành nhằm vào hai mục tiêu liên quan tới Iran ở Baghdad.

Theo AP, ông Soleimani là một vị tướng quyền lực ở Iran, là chỉ huy lực lượng tinh nhuệ Quds và là kiến trúc sư bộ máy an ninh vùng. Vị tướng này giữ vai trò chủ chốt trong các cuộc giao tranh ở Syria và Iraq và thường được tung hô ở cả trong lẫn ngoài Iran. Tướng Soleimani từng thoát khỏi nhiều âm mưu ám sát trong hơn hai thập niên qua.

{keywords}
 

Cuộc không kích của Mỹ cũng làm phó chỉ huy Lực lượng động viên nhân dân (PMF) – nhóm dân quân được Iran hậu thuẫn, Abu Mahdi al-Muhandis thiệt mạng. Cánh truyền thông của PMF cho hay, xe của hai chỉ huy trên đã bị Mỹ tấn công khi đang trên đường tới sân bay.

Abu Muntathar al-Hussaini, một chỉ huy của lực lượng dân quân Iraq cho hay: “Ông Soleimani và al-Muhandis đi cùng một xe. Chiếc xe bị trúng hai tên lửa dẫn đường liên tiếp, vốn được phóng đi từ trực thăng Mỹ…Chắc chắn Mỹ phải có thông tin chi tiết về sự di chuyển của đoàn xe”.

Vụ tiêu diệt cấp cao trên được coi là một cú đòn mạnh giáng vào Iran khi mà nước này đang mắc kẹt trong một cuộc xung đột kéo dài với Mỹ. Bất đồng Mỹ Iran đã leo thang mạnh vào tuần trước khi vòng ngoài của đại sứ quán Mỹ tại Iraq bị một nhóm người ủng hộ Iran tấn công, tiếp sau vụ Mỹ không kích nhằm vào lực lượng người Shiite tại Iraq.

Hoài Linh