Theo thông cáo báo chí của Hải quân Mỹ, BALTOPS là một trong những cuộc tập trận lớn nhất ở Bắc Âu nhằm "tăng cường tính linh hoạt, cũng như khả năng tương tác giữa các quốc gia đồng minh và đối tác". Phó Đô đốc Andrew Lewis, Tư lệnh Hạm đội 2 của Mỹ, là người chỉ đạo BALTOPS 2019, thay mặt cho lực lượng Hải quân Mỹ ở châu Âu.

{keywords}
BALTOPS 2019 có 18 nước tham gia.

Cuộc tập trận diễn ra ở phía nam biển Baltic, bao gồm 8.600 quân nhân thuộc các lực lượng trên bộ, trên không và trên biển, cùng 40 tàu và 40 máy bay của các nước tham gia. Nội dung tập trận bao gồm tìm kiếm, phá hủy bom mìn và tàu ngầm trên biển, sử dụng các lực lượng phòng không, đổ bộ và phòng thủ để đáp trả cuộc tấn công của tàu địch.

Tàu chỉ huy độ bổ USS Mount Whitney của Hải quân Mỹ đảm nhận vai trò là căn cứ chỉ huy.

{keywords}
Ảnh: Hải quân Mỹ

"Không nước nào có thể một mình đối mặt với những thách thức ngày nay. Chúng ta sẽ mạnh mẽ hơn nhiều khi đoàn kết và hợp sức lại. Đối tác và các liên minh NATO của chúng tôi phải tiếp tục tăng cường các nỗ lực răn đe, phòng thủ và thích ứng thông qua cải thiện năng lực sẵn sàng và đối phó", Phó Đô đốc Andrew Lewis tuyên bố.

{keywords}
 

Thông cáo cho biết, 17 nước cùng Mỹ tập trận BALTOPS là Anh, Pháp, Đức, Hà Lan, Ba Lan, Phần Lan, Thụy Điển, Na Uy, Bỉ, Đan Mạch, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ, Romania, Estonia, Latvia và Litva.

Nga – nước nhiều lần cãi vã với Mỹ về "các cuộc diễn tập nguy hiểm" của máy bay chiến đấu và chiến hạm - tuyên bố sẽ theo dõi chặt chẽ BALTOPS 2019 bằng cách sử dụng các tàu thuộc Hạm đội Baltic.

{keywords}
Ảnh: TASS

Hãng tin TASS dẫn thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga: "Ngày 10/6/2019, với mục đích phản ứng kịp thời với các tình huống khẩn cấp có thể ở Biển Baltic, Hạm đội Baltic Nga sẽ tiến hành một loạt các biện pháp giám sát các cuộc tập trận hải quân chung của NATO 'Baltops-2019'".

{keywords}
Chiến hạm chống ngầm Aleksin của Hạm đội Baltic Nga. (Ảnh: TASS)

Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh thêm, các máy bay, chiến hạm của Hạm đội Baltic Nga cùng các hệ thống phòng thủ tên lửa ven biển hiện đang làm nhiệm vụ chiến đấu ở những vùng được phân công.

Thanh Hảo