Tờ Washington Times dẫn lời Chuẩn đô đốc Heidi Berg, Giám đốc tình báo tại Bộ Chỉ huy châu Phi của Mỹ (AFRICOM) cáo buộc phía Trung Quốc đang quấy rối quân đồn trú của nước này ở Djibouti.

{keywords}
Binh lính Mỹ đồn trú tại Trại Lemonnier ở Djibouti. Ảnh: Hải quân Mỹ

Djibouti hiện là nơi đặt Trại Lemonnier, căn cứ quân sự thường trực duy nhất của Washington ở châu Phi. Căn cứ này là nơi đóng quân của 4.000 binh sĩ Mỹ cũng như là trung tâm thu thập thông tin tình báo và chỉ huy các chiến dịch chống khủng bố của Mỹ trong khu vực, kể cả các sứ mệnh tiêu diệt quân khủng bố IS và Al-Qaeda ở Vịnh Ba Tư.

Trại Lemonnier tọa lạc cách một căn cứ hỗ trợ quân sự của Trung Quốc khoảng 10km. Bắc Kinh đã lập căn cứ quân sự này năm 2017, gần một cảng biển trọng yếu của Djibouti.

Chuẩn đô đốc Berg cáo buộc các quân nhân Trung Quốc đang tìm cách "giới hạn không phận quốc tế" bằng cách cấm máy bay di chuyển qua căn cứ của họ, chiếu laser từ mặt đất nhằm vào các phi công Mỹ và điều máy bay không người lái ngáng trở các hoạt động bay của lính Mỹ. Bà Berg thậm chí tố cáo quân Trung Quốc đã có hành động xâm nhập và âm mưu tiếp cận Trại Lemonnier.

Phát ngôn viên của AFRICOM sau đó cho biết thêm, phía Mỹ đã thực thi các biện pháp phù hợp để bảo vệ các quân nhân và tài sản của họ.

Theo hãng thông tấn Sputnik, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã nhanh chóng lên tiếng phản bác các cáo buộc của quân đội Mỹ. Phát ngôn viên của cơ quan này nhấn mạnh, các lực lượng Trung Quốc "luôn tuân thủ luật pháp quốc tế và luật pháp của nước sở tại" cũng như cam kết bảo vệ an ninh và sự ổn định trong khu vực.

Bắc Kinh tố ngược chính quân Mỹ đã hành xử không phù hợp. Theo chuyên gia Zhang Junshe thuộc Viện nghiên cứu hải quân thuộc quân đội Trung Quốc, các chiến đấu cơ Mỹ đã bay qua căn cứ Trung Quốc ở Djibouti với mục tiêu do thám.

Đây không phải là lần đầu tiên hai cường quốc tố tội nhau tại Djibouti, quốc gia nhỏ bé ở vùng Sừng châu Phi nhưng nắm quyền quản lý eo Bab el-Mandeb, một tuyến vận tải biển quan trọng nối liền Địa Trung Hải và Ấn Độ Dương thông qua Biển Đỏ và Kênh đào Suez.

Hồi tháng 5/2018, Lầu Năm góc tuyên bố lính Trung Quốc đã hai lần bắn tia laser vào các máy bay vận tải quân sự tại Trại Lemonnier, gây ra hai vụ tổn thương nhẹ ở mắt phi công Mỹ. Song, quân đội Trung Quốc khẳng định cáo buộc này là vô căn cứ sau khi đã kiểm tra kỹ lưỡng.

Ngược lại, Trung Quốc cũng nhiều lần phàn nàn các lực lượng Mỹ ở Djibouti đã điều máy bay trinh sát bay thấp để thu thập thông tin tình báo quân sự gần căn cứ của họ.

Tuấn Anh