Thông tin trên đã được Lầu Năm Góc xác nhận. Hãng tin RT của Nga chỉ ra rằng những vũ khí như vậy bị cấm theo hiệp ước kiểm soát vũ khí INF mà Mỹ từ bỏ trong tháng này.

{keywords}
Tên lửa được phóng từ đảo San Nicolas, California, ngày 18/8. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ)

RT dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết ngày 19/8, vụ thử một "tên lửa hành trình được phóng từ mặt đất cấu hình theo quy ước đã được tiến hành ngày 18/8 tại một trường bắn trên đảo San Nicolas, bang California". Sau khi phóng thành công, tên lửa đánh trúng mục tiêu cách xa hơn 500km.

RT mô tả hình ảnh và video của vụ thử cho thấy tên lửa có thể là một quả Tomahawk, loại tên lửa hành trình hiện thời của Mỹ thường được phóng từ tàu ngầm hoặc chiến hạm. Điều này sau đó được Lầu Năm Góc xác nhận.

CNN dẫn lời người phát ngôn Lầu Năm Góc Carla Gleason cho hay, vụ thử tên lửa diễn ra vào lúc 2h30’ ngày 18/8 (9h30’ giờ GMT) từ một bệ phóng di động trên mặt đất. Và, tên lửa này được thiết kế để mang một đầu đạn thông thường, chứ không phải mang đầu đạn hạt nhân. Hiện quân đội Mỹ đang đánh giá kết quả của vụ thử. 

Ngay sau vụ thử, một nghị sĩ Nga tuyên bố việc Mỹ tiến hành vụ thử tên lửa nói trên chứng tỏ Washington đã chuẩn bị trước kịch bản rút khỏi Hiệp ước INF (Các lực lượng Hạt nhân tầm trung).

INF được Mỹ và Liên Xô ký ngày 8/12/1987 và chính thức có hiệu lực từ 1/6/1988. Theo Hiệp ước, hai bên cam kết không sản xuất, thử nghiệm, triển khai các tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình trên mặt đất tầm trung và tầm ngắn  có tầm bắn từ 500km đến 5.500km.

Mỹ chính thức tuyên bố rút khỏi INF ngay khi hiệp ước hết hạn ngày 1/8 vừa qua.

XEM VIDEO TỰ TẠO CỦA BÀI:

Thanh Hảo