Theo MarketWatch, báo Wall Street Journal hôm 7/5 dẫn lời các quan chức Mỹ giấu tên cho hay, nước này đang rút 4 lá chắn tên lửa Patriot cùng hàng loạt nhân viên quân sự, vốn được triển khai sau một loạt vụ tấn công vào những cơ sở lọc dầu của Ảrập Xê-út hồi năm ngoái.

Hai phi đội chiến cơ phản lực của Mỹ cũng rời khu vực này và các quan chức Mỹ sẽ xem xét giảm bớt sự hiện diện của hải quân ở Vùng Vịnh, các nguồn tin trên cho biết thêm.

{keywords}
Lá chắn tên lửa Patriot. Ảnh: AP

Theo các nguồn tin, việc Lầu Năm góc rút các lá chắn tên lửa Patriot ra khỏi Ảrập Xê-út, cũng như tiến hành các kế hoạch cắt giảm khác, được dựa trên những đánh giá của một số quan chức cho rằng Tehran không còn là mối đe dọa trực tiếp cho những lợi ích chiến lược của Mỹ.

Lầu Năm góc hồi cuối năm ngoái đã triển khai thêm 3.000 binh sĩ, nhiều đơn vị tiêm kích và tên lửa tới Vùng Vịnh nhằm đối phó với tình trạng căng thẳng sau các vụ bắt và tấn công tàu dầu ở eo Hormuz, cũng như vụ tập kích nhà máy dầu Aramco lớn nhất thế giới của Ảrập Xê-út.

Bất chấp việc phiến quân Houthi ở Yemen đứng ra nhận trách nhiệm và Tehran nhiều lần bác bỏ mọi liên hệ tới vụ tấn công nhà máy dầu Aramco, Mỹ và Ảrập Xê-út vẫn cáo buộc Iran đứng sau sự việc này.

Trong một diễn biến khác, Thượng viện Mỹ ngày 7/5 đã không thể bác bỏ quyền phủ quyết của Tổng thống Donald Trump đối với dự luật hạn chế khả năng Tổng thống phát động chiến tranh chống Iran.  

Dự luật nhận được 49 phiếu thuận và 44 phiếu chống, không đủ 2/3 số phiếu để đảo ngược quyền phủ quyết của Tổng thống Trump. Hôm 6/5, Tổng thống Trump đã phủ quyết dự luật, trong bối cảnh chính quyền của ông đang phát động chiến dịch gây sức ép tối đa với Iran.

Trong một tuyên bố do Nhà Trắng công bố, Tổng thống Trump cho rằng dự luật do một số thành viên đảng Dân chủ đề xuất rõ ràng nhằm chia rẽ nội bộ của đảng Cộng hòa trước thềm bầu cử. Đây là một trong những dự luật hiếm hoi nhận được sự ủng hộ của cả hai đảng tại Mỹ.

Dương Lâm