Theo hãng tin AP, một số hình ảnh vệ tinh trong những ngày gần đây cho thấy Mỹ đã rút hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) và các khẩu đội tên lửa Patriot khỏi căn cứ không quân Prince Sultan ở ngoại ô thủ đô Riyadh của Ảrập Xêút.

Căn cứ Prince Sultan, nằm cách Riyadh khoảng 115km về phía đông nam, đang là nơi đóng quân của hàng nghìn binh sĩ Mỹ tại Ảrập Xêút, sau khi các cơ sở lọc dầu của quốc gia Trung Đông này bị các thiết bị bay không người lái tấn công hồi năm 2019.

{keywords}
Một bệ phóng tên lửa Patriot của Mỹ tại căn cứ Prince Sultan, Ảrập Xêút. Ảnh: AP

Ảnh chụp vệ tinh căn cứ Prince Sultan hồi tháng 8 cho thấy một số khẩu đội tên lửa Patriot đã được rút đi, song vẫn còn sự hiện diện của nhiều phương tiện và khí tài, cùng dấu vết của các hoạt động quân sự bên trong căn cứ này. Tuy nhiên, ảnh chụp vệ tinh ở cùng địa điểm hôm 10/9 vừa qua cho thấy các bệ phóng đã trống trơn và không còn dấu vết của bất kỳ hoạt động nào.

Trả lời câu hỏi từ AP, người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby thừa nhận "một số khí tài phòng không đã được tái bố trí". Tuy nhiên, ông Kirby khẳng định Mỹ vẫn duy trì cam kết "sâu rộng" với các đồng minh của mình ở Trung Đông, qua việc bố trí hàng chục nghìn binh sĩ cùng một thế trận mạnh mẽ ở khu vực này. 

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Ảrập Xêút thừa nhận Mỹ có rút một số hệ thống phòng thủ tên lửa. Dù vậy, cơ quan này tuyên bố quân đội Ảrập Xêút "vẫn có đủ khả năng bảo vệ vùng đất, vùng biển, không phận cũng như người dân của mình".

"Việc tái bố trí một số năng lực phòng thủ của Mỹ khỏi khu vực được tiến hành thông qua hiểu biết chung và tái triển khai các chiến lược quốc phòng", thông báo từ Bộ Quốc phòng Ảrập Xêút cho hay.

Hiện chưa rõ các khí tài vừa rút khỏi Ảrập Xêút sẽ được triển khai tới khu vực nào.

Việt Anh

Hàn Quốc phát triển tên lửa có sức công phá lớn

Hàn Quốc phát triển tên lửa có sức công phá lớn

Hàn Quốc đang trong giai đoạn cuối của việc phát triển một tên lửa đạn đạo có thể mang đầu đạn nặng tới 3 tấn, hãng tin Yonhap hôm nay (2/9) đưa tin.

Uy lực tên lửa từng bắn trúng xe tăng T-90 tại Syria

Uy lực tên lửa từng bắn trúng xe tăng T-90 tại Syria

Theo trang Military Today, tên lửa BGM-71 TOW là một trong những tổ hợp vũ khí chống tăng được sử dụng rộng rãi nhất thế giới.