{keywords}
Mỹ rút bớt khí tài ở Trung Đông, điều chuyển vị trí mới. Ảnh: Sputniks

Theo Wall Street Journal, động thái trên là những bước đầu trong nỗ lực thiết lập lại dấu ấn quân sự toàn cầu của Mỹ nhằm tách khỏi Trung Đông. Nó diễn ra khi Ảrập Xêút đang hứng chịu những cuộc tấn công bằng rocket và máy bay không người lái từ trong Iraq và Yemen.

Trong một động thái không được tuyên bố trước, Mỹ đã rút ít nhất 3 hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot khỏi Vùng Vịnh, gồm cả một hệ thống phòng không được đặt ở căn cứ không quân Prince Sultan ở Ảrập Xêút vốn được Mỹ triển khai tại đây trong vài năm gần đây.

Mỹ cũng chuyển hướng một tàu sân bay và các hệ thống giám sát khỏi Trung Đông nhằm đáp ứng nhu cầu quân sự ở các nơi khác trên thế giới, giới chức Mỹ cho hay. Các kế hoạch cắt giảm khác đang được cân nhắc.

Báo trên dẫn lời một số quan chức Mỹ cho hay, một số khí tài sẽ được tái triển khai để tập trung vào Trung Quốc và Nga, hai nước mà Lầu Năm Góc coi là các đối thủ chính.

Các quan chức Mỹ cho biết, Washington cũng đang cân nhắc đề xuất đưa rút hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD, các máy bay không người lái khỏi khu vực này. Một phần của động thái này là Lầu Năm Góc muốn Ảrập Xêút gánh thêm trách nhiệm bảo vệ lãnh thổ của chính mình.

Tổng thống Joe Biden sau khi nhậm chức đã cam kết sẽ tái xác định quan hệ Mỹ- Ảrập Xêút và thực hiện một số động thái cứng rắn nhằm vào nước này, gồm cả đóng băng việc bán các vũ khí tấn công cho Riyadh, loại vũ khí mà nước này sử dụng trong suốt 6 năm can thiệp quân sự ở Yemen.

Hoài Linh

Cựu Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo vũ khí hạt nhân ‘rải rác’ Trung Đông

Cựu Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo vũ khí hạt nhân ‘rải rác’ Trung Đông

Theo cựu Ngoại trưởng Henry Kissinger, việc Mỹ trở lại Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA) sẽ phát động cuộc chạy đua chế tạo vũ khí hạt nhân ở Trung Đông.

Mỹ bất ngờ rút tàu sân bay khỏi Trung Đông

Mỹ bất ngờ rút tàu sân bay khỏi Trung Đông

Động thái diễn ra trong bối cảnh Không quân Mỹ vừa điều hai 'pháo đài bay’ B-52 tới Trung Đông, nhằm đề phòng Iran.