Hãng tin RT ngày 7/9 cho biết, trong cuộc trò chuyện trên đài truyền hình Nga, Bộ trưởng Shoigu đã nhắc đến tình trạng tăng vọt các chuyến bay huấn luyện và do thám nhằm kiểm tra các đường biên giới và phòng không của Nga

{keywords}
Hai máy bay ném bom B-52 Stratofortress của Không lực Mỹ. Ảnh: Reuters/Không lực Mỹ

Người đứng đầu Bộ Quốc phòng Nga nêu cụ thể, những hoạt động như vậy trong tháng 8 tăng khoảng 30% so với cùng khoảng thời gian năm ngoái. Bên cạnh đó, máy bay của NATO còn năng nổ luyện tập thực hiện các cuộc không kích, thường xuyên phóng tên lửa giả vào các mục tiêu bên trong Nga.

"Đáng báo động nhất, nếu như trước kia chủ yếu là các chuyến bay do thám thì nay họ đã bắt đầu các chuyến bay huấn luyện thường xuyên với số lượng máy bay lớn, trong đó các vụ phóng tên lửa giả được tiến hành", Bộ trưởng Shoigu nói.

Thời gian qua, một số vụ việc giữa các máy bay của NATO và của Nga đã xảy ra sát các đường biên giới của nước này.

Theo RT, vụ mới nhất vào ngày 4/9, với 3 máy bay ném bom chiến lược B-52H của Không lực Mỹ tiếp cận biên giới Nga qua không phận Ukraina. Nga đã phái 8 chiến cơ xuất kích chặn bộ ba này và yêu cầu tránh xa biên giới.

Một vụ việc khác cũng liên quan máy bay ném bom chiến lược Mỹ xảy ra hồi cuối tháng 8. Một chiếc B-52H đã bị chiến cơ Su-27 của Nga chặn trên bầu trời Biển Baltic. Đan Mạch, một thành viên NATO, sau đó tố máy bay Nga vi phạm không phận nước này khi đuổi theo máy bay Mỹ. Tuy nhiên, phía Moscow bác bỏ cáo buộc và khẳng định đã hành xử phù hợp với mọi quy định quốc tế.

Thanh Hảo

Nga điều 8 tiêm kích chặn 'pháo đài bay' Mỹ

Nga điều 8 tiêm kích chặn 'pháo đài bay' Mỹ

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đã điều 8 tiêm kích ngăn chặn các máy bay ném bom mệnh danh "pháo đài bay" B-52 Stratofortress của Hải quân Mỹ xâm phạm không phận nước này.

Vũ khí mới của Nga có thể là 'sát thủ' đối với xe tăng phương Tây

Vũ khí mới của Nga có thể là 'sát thủ' đối với xe tăng phương Tây

Tổ hợp vũ khí chống tăng triển vọng của Nga mang tên Hermes có thể trở thành sát thủ đối với xe tăng phương Tây. Ý kiến này đã được nhà báo người Mỹ Peter Suciu trình bày trong một bài báo đăng trên The National Interest.