“Cuộc tập trận nhằm cải thiện quan hệ giữa Mỹ và Indonesia, cũng như nâng cấp kỹ năng của binh sĩ cả hai nước. Các bài tác chiến bao gồm huấn luyện trên thực địa, bắn đạn thật, hàng không và y tế. Hy vọng cuộc tập trận “Lá chắn Garuda” sẽ tạo ra nhiều lãnh đạo tương lai của quân đội Indonesia vừa chuyên nghiệp, vừa đáp ứng được những tiêu chuẩn quốc tế”, Tham mưu trưởng quân đội Indonesia Andika Perkasa nói.

{keywords}
Binh sĩ Mỹ tham gia tập trận. Ảnh: Kompas TV

Theo giới chức quân sự Indonesia, cuộc tập trận “Lá chắn Garuda” lần này được tổ chức tại ba địa điểm là bãi huấn luyện Baturaja, Amborawang and Makalisung của nước này trong thời gian từ ngày 4-14/8.

Hãng tin RT của Nga nhận định, cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi và người đồng cấp Mỹ Antony Blinken trong cuộc gặp hôm 3/8 đã bày tỏ quan điểm chung về an ninh hàng hải, cũng như cam kết bảo vệ quyền tự do hàng hải ở Biển Đông.

“Với tư cách là nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á, mối quan hệ đối tác mạnh mẽ với Indonesia sẽ là ‘chìa khóa quan trọng’ cho sự tham gia ngày càng tăng của nước Mỹ trong khu vực”, bà Marsudi nói trong cuộc gặp.

{keywords}
Binh sĩ Mỹ và Indonesia dự lễ khai mạc “Lá chắn Garuda”. Ảnh: In.news.yahoo
{keywords}
Ảnh: In.news.yahoo

Video: Kompas TV

Tuấn Trần

Mỹ-Indonesia cam kết bảo vệ tự do hàng hải ở Biển Đông

Mỹ-Indonesia cam kết bảo vệ tự do hàng hải ở Biển Đông

Mỹ và Indonesia cam kết hợp tác trong nhiều vấn đề, bao gồm bảo vệ quyền tự do hàng hải ở Biển Đông.

Indonesia và Mỹ khởi công trung tâm huấn luyện hàng hải

Indonesia và Mỹ khởi công trung tâm huấn luyện hàng hải

Cơ quan An ninh Hàng hải Indonesia cho biết, trung tâm huấn luyện này trị giá 3,5 triệu USD, nằm ở khu vực chiến lược thuộc đảo Batam, quần đảo Riau.