Theo hãng thông tấn Reuters, giới chức Chính phủ Đức hôm 2/3 cho biết, một tàu khu trục cỡ nhỏ của nước này sẽ lên đường đến châu Á vào tháng 8 tới. Trong hành trình trở về, tàu khu trục sẽ thành chiến hạm đầu tiên của Đức đi qua Biển Đông kể từ năm 2002.

{keywords}
Một tàu khu trục thuộc biên chế Hải quân Đức. Ảnh: iNews

Trước động thái trên, một người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 3/3 cho biết: "Mỹ có lợi ích quốc gia trong việc duy trì hòa bình và ổn định, tôn trọng luật pháp quốc tế, thương mại hợp pháp mà không bị cản trở, tự do hàng hải và các hoạt động hợp pháp khác trên biển". 

"Chúng tôi hoan nghênh sự ủng hộ của Đức đối với một trật tự quốc tế dựa trên luật lệ ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Cộng đồng quốc tế có vai trò quan trọng trong việc duy trì một trật tự hàng hải rộng mở", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nói thêm.

Theo Reuters, Hải quân Mỹ thời gian qua đã thường xuyên tiến hành các hoạt động "tự do hàng hải", trong đó có việc đưa tàu chiến qua gần một số đảo và quần đảo trên Biển Đông. Những động thái này của Mỹ đã được nhiều nước đồng minh quan tâm và làm theo.

Tháng trước, Chính phủ Pháp cho biết một tàu ngầm tấn công hạt nhân và tàu chiến của nước này đã mở cuộc tuần tra trên Biển Đông, nhằm khẳng định quyền tự do hàng hải ở khu vực này.

Việt Anh

Tiếp sau nhiều nước phương Tây, Đức điều tàu chiến đi qua Biển Đông

Tiếp sau nhiều nước phương Tây, Đức điều tàu chiến đi qua Biển Đông

Dự kiến, một khu trục hạm của Đức sẽ lên đường tới châu Á vào tháng 8 tới, và đi qua Biển Đông trong hành trình trở về.

Trung Quốc bắt đầu cuộc tập trận kéo dài 1 tháng ở Biển Đông

Trung Quốc bắt đầu cuộc tập trận kéo dài 1 tháng ở Biển Đông

Quân đội Trung Quốc hôm nay (1/3) bắt đầu tiến hành cuộc tập trận kéo dài 1 tháng ở Biển Đông.