Lầu Năm Góc đưa ra thông báo trên hôm 24/6, trong bối cảnh Washington đang tìm cách gia hạn một thỏa thuận với Philippines về sự hiện diện của quân đội Mỹ tại nước này, điều quan trọng đối với chiến lược ứng phó Trung Quốc ở châu Á của chính quyền Tổng thống Joe Biden.

{keywords}
Binh lính Mỹ bên một chiếc tiêm kích F-16 mới xuất xưởng. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, tuần trước, Manila một lần nữa đã đình chỉ việc hủy bỏ Thỏa thuận Lực lượng thăm viếng (VFA) có từ hơn hai thập niên qua với Washington.

Lầu Năm Góc cho hay, Philippines đã yêu cầu mua 10 tiêm kích F-16C và 2 tiêm kích F-16D do hãng Lockheed Martin chế tạo. Hợp đồng trọn gói bao gồm cả huấn luyện và phụ tùng thay thế, trị giá tới 2,43 tỷ USD.

Lầu Năm Góc hôm 24/6 cũng thông báo cho Quốc hội Mỹ biết khả năng sẽ có hai gói bán tên lửa cho Philippines. Một là hợp đồng mua 12 tên lửa Harpoon, 2 tên lửa huấn luyện cùng các phụ tùng và trang thiết bị do Boeing sản xuất, trị giá 120 triệu USD.

Hợp đồng còn lại nhằm mua 24 tên lửa chiến thuật AIM-9X Sidewinder, 24 tên lửa huấn luyện và phụ tùng thay thế của hãng Raytheon, có trị giá 42,4 triệu USD.

Bất chấp sự phê chuẩn của Bộ Ngoại giao Mỹ, thông báo mới của Lầu Năm Góc không cho thấy hai bên đã ký kết hợp đồng hay quá trình đàm phán đã hoàn tất. Thông thường, trong quá trình cạnh tranh, nhà chức trách Mỹ sẽ phê duyệt việc xuất khẩu trước tên hãng thắng thầu được công bố.

Philippines là đồng minh của Mỹ và nhiều thỏa thuận quân sự giữa hai bên phụ thuộc vào VFA, hiệp ước cho phép Washington duy trì hàng nghìn quân đồn trú luân phiên ở quốc gia Đông Nam Á. Điều này không chỉ quan trọng trong việc bảo vệ an ninh cho Philippines, mà còn có ý nghĩa chiến lược với Mỹ khi ứng phó với các hành vi ngày càng quyết đoán của Trung Quốc trong khu vực.

Gregory Poling, chuyên gia an ninh hàng hải tại Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (Mỹ) nhận định, vì các lí do trên, các hợp đồng mua bán vũ khí "khủng" giữa Washington và Manila chắc chắn sẽ thu hút sự chú ý của Bắc Kinh.

Tuấn Anh 

Mỹ - Philipines thông báo tập trận chung nửa tháng

Mỹ - Philipines thông báo tập trận chung nửa tháng

Lãnh đạo quân đội Philippines cho biết, nước này và Mỹ sẽ tập trận chung trong 2 tuần kể từ ngày 12/4, trong bối cảnh cả Manila và Washington đều quan ngại về các diễn biến gần đây ở Biển Đông.

Philippines dọa hủy thỏa thuận quân sự nếu Mỹ không giao vắc-xin Covid-19

Philippines dọa hủy thỏa thuận quân sự nếu Mỹ không giao vắc-xin Covid-19

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đe dọa sẽ chấm dứt một thỏa thuận quân sự then chốt với Mỹ nếu nước này không nhận được hàng triệu liều vắc-xin ngừa Covid-19 từ các hãng dược Mỹ.