Sputnik trích dẫn lời Tướng David H. Berger, Tư lệnh Thủy quân lục chiến Mỹ ngày 31/7 cho biết, quyết định được đưa ra sau khi một binh sĩ thiệt mạng và 8 lính khác mất tích khi một xe thiết giáp đổ bộ tấn công (AAV) bị chìm trong lúc diễn tập huấn luyện gần đảo San Clemente, ngoài khơi bờ biển phía nam California chiều 30/7.

{keywords}
Mỹ vội dừng dùng xe đổ bộ tấn công sau tai nạn huấn luyện thảm khốc

Các nạn nhân đều thuộc đơn vị thủy quân lục chiến số 15, đóng quân tại thành phố San Diego. Ngay sau khi nhận được tin cấp báo sự cố, nhà chức trách đã điều động nhân lực và phương tiện thuộc cả lực lượng Thủy quân lục chiến, Hải quân và Cảnh sát biển đến giải cứu những người gặp nạn.

Theo AP, trong số 15 lính thủy đánh bộ và một thủy thủ có mặt trên chiếc AAV bị chìm và được lực lượng cứu hộ giải cứu, một quân nhân đã tử vong sau khi được đưa đến bệnh viện Scripps La Jolla gần San Diego. Hai binh sĩ khác bị thương nặng và hiện đang trong tình trạng nguy kịch. 5 binh sĩ khác đã hồi phục và trở về đơn vị đóng quân.

Nhiều tàu chiến, xuồng cao tốc và máy bay cứu hộ đang tích cực tìm kiếm những người mất tích.

Các chuyên gia cho biết, xe AAV bắt đầu được Thủy quân lục chiến Mỹ sử dụng từ đầu những năm 1970 để chuyên chở lính thủy đánh bộ từ các chiến hạm lên bờ. Vụ chìm xe AAV ngày 30/7 không phải là sự cố đầu tiên liên quan đến loại xe quân sự này.

Trước đó, vào năm 2011, một binh sĩ đã tử vong khi xe AAV chở người này bị chìm ngoài khơi căn cứ Pendleton. Năm 2017, vụ nổ xảy ra sau khi xe thiết giáp đổ bộ đâm phải đường ống dẫn khí tự nhiên cũng cướp đi sinh mạng của 14 lính thủy đánh bộ và một thủy thủ.

Tuấn Anh

Video Mỹ thử nghiệm bộ khung máy ‘siêu chiến binh’

Video Mỹ thử nghiệm bộ khung máy ‘siêu chiến binh’

Binh chủng Lính thủy đánh bộ Mỹ dự kiến sẽ thử nghiệm bộ khung người máy cho phép người dùng có khả năng thực hiện những việc nặng cần tới nhiều người làm.

Mỹ xác nhận thử "siêu tên lửa" nhanh gấp 17 lần âm thanh

Mỹ xác nhận thử "siêu tên lửa" nhanh gấp 17 lần âm thanh

Một quan chức quốc phòng Mỹ xác nhận, nước này đã thử nghiệm một siêu tên lửa bay nhanh gấp 17 lần âm thanh và từng được Tổng thống Donald Trump mô tả là "siêu cấp".